Hủy
Thế giới

Trung Quốc giảm lượng trái phiếu chính phủ Mỹ xuống dưới 1 nghìn tỉ USD, lần đầu sau 12 năm

Nguyên Hồ Thứ Ba | 19/07/2022 21:23

Kho bạc Mỹ ở Washington, DC. Ảnh: Bloomberg

Thị phần của Trung Quốc giảm cũng được cho là do Bắc Kinh đang nỗ lực đa dạng hóa danh mục nợ nước ngoài.
 

Lượng trái phiếu chính phủ Mỹ mà Trung Quốc nắm giữ đã giảm xuống dưới mức 1 nghìn tỉ USD lần đầu tiên sau 12 năm, trong bối cảnh lãi suất tăng khiến cho Kho bạc có khả năng trở nên kém hấp dẫn hơn.

 

Tiếp nối xu hướng bắt đầu từ đầu năm 2021, danh mục nợ chính phủ Mỹ của Trung Quốc trong tháng 5 đã giảm xuống còn 980,8 tỉ USD, theo dữ liệu của Bộ Tài chính công bố hôm 18/07. Đây là mức giảm gần 23 tỉ USD so với tháng 4 và giảm gần 100 tỉ USD, tương đương 9% so với tháng đầu năm.

Sự kiện này cũng đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 5/2010, lượng nắm giữ của Trung Quốc giảm xuống dưới mốc 1 nghìn tỉ USD. Nhật Bản hiện là quốc gia nắm trái phiếu Mỹ hàng đầu với 1,2 nghìn tỉ USD.

Sự sụt giảm trái phiếu xảy ra khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất để ngăn chặn lạm phát đang ở mức nhanh nhất kể từ năm 1981.  Khi lãi suất tăng, giá trái phiếu thường giảm, đồng nghĩa với sự lỗ vốn đối với những nhà đầu tư bán trái phiếu trước khi đáo hạn.

Thị phần của Trung Quốc giảm cũng được cho là do Bắc Kinh đang nỗ lực đa dạng hóa danh mục nợ nước ngoài. Kỳ báo cáo trên diễn ra trước khi Fed nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm vào tháng 6. Theo dự kiến, Fed tiếp tục nâng lãi suất với bước nhảy như vậy trong tuần tới.

Có thể bạn quan tâm: 

Louis Vuitton lấn sân trang sức kim cương

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới