Hủy
Thế giới

Trung Quốc hạ cánh mềm, các nhà xuất khẩu hàng hóa sẽ khó khăn

Thứ Hai | 26/03/2012 14:12

Xuất khẩu hàng hóa vốn tăng trưởng mạnh mẽ trong 4, 5 năm qua đang đối mặt với thời kỳ khó khăn hơn khi Trung Quốc tăng trưởng chậm lại.
 

Tin tốt là Trung Quốc sẽ "hạ cánh mềm", nhưng tin xấu là ngay cả khi hạ cánh nhẹ nhàng thì cũng sẽ làm tổn thương các ngành công nghiệp phụ thuộc nền kinh tế phát triển nhanh chóng nhất thế giới, vốn coi đó là nguồn lợi nhuận chính của họ.

Các chuyên gia phân tích của Deutsche Bank, Nomura Holdings và Daiwa Capital Markets nâng dự báo cho năm 2012 lên 8,6%, một phần do dự báo chính sách tiền tệ nới lỏng của chính phủ Trung Quốc. Các dự báo tuy nhiên vẫn thấp hơn tỷ lệ 9,2% của năm ngoái, tín hiệu không mấy tốt đẹp cho hãng khai khoáng BHP Billiton, hay nhà sản xuất ô tô Daimler của Đức khi các đại lý xe Mercedes tại Trung Quốc của hãng đang giảm giá kỷ lục.

Theo chuyên gia kinh tế của Viện kinh tế quốc tế Peterson, siêu chu kỳ hàng hóa được thúc đẩy bởi Trung Quốc đang chậm lại, và các nhà xuất khẩu đã tăng trưởng mạnh mẽ trong 4, 5 năm qua đang đối mặt với thời kỳ khó khăn hơn.

Việc Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo kiểm soát doanh số bán bất động sản và kế hoạch hướng nền kinh tế vào tiêu dùng và giảm phụ thuộc vào chi tiêu vốn đã khiến sản lượng thép, xi măng giảm và đẩy giá quặng giảm hơn 20% so với năm ngoái.

Đồng thời, các nhà hoạch định chính sách đã sẵn sàng thực hiện bất cứ hành động cần thiết để ngăn chặn giá lao dốc trong năm chuyển giao quyền lực, Tim Condon của ING Financial Markets nhận định.

Nguồn DVT/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới