Hủy
Thế giới

Trung Quốc-Hàn Quốc hội đàm kín phân định biên giới biển

Thứ Ba | 17/06/2014 15:51

Trung Quốc đã hội đàm kín hôm 13/6 nhằm phân định ranh giới Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) trước thềm hội nghị cấp cao giữa các nhà lãnh đạo hai nước.
 

Cuộc đàm phán kín này diễn ra trong bối cảnh hai nước vẫn bất đồng trước tuyên bố của Bắc Kinh hồi năm ngoái về Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mới của nước này trên biển Hoa Đông đã xâm phạm không phận Hàn Quốc và gồm cả bãi đá chìm Ieodo hiện do Seoul kiểm soát.

Bãi đá Ieodo, ở độ sâu 4,6m dưới mực nước biển, nằm trong vùng EEZ chồng lấn của Hàn Quốc và Trung Quốc. Bãi đá này nằm cách hòn đảo cực Nam Marado của Hàn Quốc 149km về phía Tây Nam và cách đảo Tongdao gần nhất của Trung Quốc 247km về phía Đông Bắc.

Mặc dù luật hàng hải quốc tế quy định rằng một khối đá chìm không thể được khẳng định là lãnh thổ của bất kỳ nước nào, song trên thực tế Hàn Quốc đang kiểm soát Ieodo và nó nằm gần nước này hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Hai nước đã tiến hành các cuộc đàm phán về phân định EEZ kể từ năm 1996, nhưng ít đạt được tiến bộ do bất đồng quan điểm sâu sắc.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới