Hủy
Thế giới

Trung Quốc khó lòng giải cứu khủng hoảng quặng sắt toàn cầu?

Mạnh Đức Thứ Bảy | 16/02/2019 06:51

Hoạt động khai thác mỏ nhìn từ trên cao. Ảnh: Bloomberg

Bất chấp cú sốc nguồn cung, ngành thai khác quặng của Trung Quốc sẽ vẫn không tăng sản lượng vì lý do môi trường.
 

Theo một người đứng đầu một công ty khai thác hàng đầu của Trung Quốc, việc kiểm soát môi trường nghiêm ngặt của Trung Quốc có thể sẽ khiến các mỏ quặng sắt trong nước sẽ không tăng cường sản lượng để đáp ứng bất kỳ sự thiếu hụt nguồn cung nào sau thảm họa đập Vale SA.

Thị trường quặng sắt toàn cầu đang trong tình trạng bị sốc nguồn cung sau khi vụ vỡ đập chết người hồi tháng trước ở Brazil ảnh hưởng đến 70 triệu tấn nguồn cung hàng năm. Trong khi các nhà phân tích dự báo giá sẽ tăng mạnh, Goldman Sachs cho rằng giá cao hơn có thể thúc đẩy thêm sản lượng từ các mỏ Trung Quốc.

Dù vậy, ông Pan Guocheng, giám đốc điều hành của Hanking Group, nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng: “Tôi thực sự cảm thấy điều này thật đáng nghi ngờ. Nếu các mỏ của Trung Quốc có thể sản xuất nhiều hơn thì họ đã làm thế, thành thật mà nói, giá cả đã khá tốt trong những năm gần đây. Dù vậy, các mỏ đã đóng cửa không phải vì giá, mà là vì lý do môi trường và các lý do khác".

Trung Quốc có một ngành công nghiệp khai thác quặng đáng kể, nhưng sản xuất đã bị cắt giảm trong những năm gần đây vì chất lượng thấp hơn và chi phí cao hơn so với nguồn cung nước ngoài, và các nhà sản xuất đã phải chịu sự kiểm soát chặt chẽ về môi trường. Sản lượng trong nước bị áp đảo bởi hàng hóa từ nước ngoài và quốc gia này là nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới, chiếm hơn 1 tỷ tấn mỗi năm.

Trước thảm họa và bất khả kháng của Vale, giá quặng giao ngay đã chạm mức cao nhất kể từ năm 2017, khi Citigroup và Commonwealth Bank of Australia kì vọng giá quặng có thể tăng lên tới 100 USD/tấn trong tương lai gần. Bất chấp điều này này, Helen Lau, nhà phân tích tại Argonaut Securities, đánh giá rằng các công ty khai thác Trung Quốc sẽ rất cẩn trọng trong việc khởi động lại sản xuất điều này cần nhiều vốn.

Trung Quoc kho long giai cuu khung hoang quang sat toan cau?Giá quặng tăng mạnh vì cú sốc nguồn cung.

Ông Pan nhận định rằng có thể một số mỏ có chút lợi nhuận có thể sẽ khởi động lại, nhưng điều đó sẽ không thay đổi xu hướng chung. Theo ước tính của ông Pan, hai phần ba các mỏ quặng sắt vừa và nhỏ ở Trung Quốc đã đóng cửa trong ba năm qua. Ông nhận định: “Sản xuất trong nước sẽ thấp hơn đáng kể. Đây sẽ là xu hướng trong nhiều năm tới”.

Thị trường phản ứng thái quá với sự gián đoạn nguồn cung do vỡ đập và  việc khai thác mỏ bị hoãn lại, theo tập đoàn công nghiệp thép hàng đầu của Trung Quốc. Công ty này cũng nhận định sự thiếu hụt nguồn cung từ Brazil có thể được bù đắp bằng nguồn cung từ nơi khác và giá quặng sẽ khó có thể tăng giá thêm nữa.

Hiện tại, nguyên liệu thô đang dư thừa ở Trung Quốc, với lượng hàng tồn kho cao tại các cảng trong bối cảnh nhu cầu thép theo mùa chậm lại, Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc cho biết trong một phân tích trên trang web của mình.

Pan đã phác thảo ba áp lực trong nước đối với sản lượng quặng sắt ở Trung Quốc. Các hoạt động tại các khu vực như Đông Bắc Liêu Ninh đang dần cạn kiệt, nhiều nhà máy nhỏ ở trung tâm thép của Hà Bắc đã đóng cửa vì để chống ô nhiễm và nhiều mỏ cấp thấp đã bị chính phủ yêu cầu đóng cửa để ngăn chặn thiệt hại về môi trường và cảnh quan.

Trung Quốc sẽ nghiêm khắc hơn và nghiêm ngặt hơn về các biện pháp môi trường, họ sẽ không nới lỏng bất kỳ quy định nào trong số này, Pan nhận định.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới