Hủy
Thế giới

Trung Quốc không còn là nhà cung cấp hàng hóa số 1 của Mỹ

Thứ Sáu | 15/06/2012 12:14

Mexico đã thay thế Trung Quốc trở thành nhà cung cấp hàng hóa giá rẻ số 1 của Mỹ nhờ nguồn lao động chi phí thấp.
 

Trong khi chi phí lao động ở Trung Quốc tăng, Mexico với lợi thế lương thấp, đồng peso rẻ, cùng ưu thế xuất khẩu ô tô sang Mỹ giúp tăng sức cạnh tranh sản xuất nước này trong thập kỷ qua. Chính phủ Tổng thống Felipe Calderon dự đoán GDP tăng 3,5% năm nay và cho rằng xuất khẩu sẽ vượt kỷ lục 350 tỷ USD năm 2011.

Chi phí nhân công thấp cũng giúp Mexico thu hút các công ty bao gồm cả Nissan Motor. Gần đây nhất, công ty Plantronics thông báo đầu tư vào Mexico 30 triệu USD sau khi đóng cửa nhà máy ở Trung Quốc do chi phí nhân công tăng, theo Cesar Lopez Ramos, đại diện của công ty cho biết.

Các nhà đầu tư cũng hưởng lợi từ luật pháp hạn chế thâm hụt ngân sách chính phủ và các hiệp định thương mại với hơn 30 quốc gia, bao gồm cả Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ với Mỹ và Canada.

Bên cạnh đó lạm phát được ngân hàng trung ương Mexico duy trì thấp trên dưới 4%, sau đợt lạm phát kỷ lục năm 1988 khiến giá cả tăng gần 180%, cùng đồng peso giảm giá 18% so với USD trong 6 năm qua cũng là một điểm thu hút nhà đầu tư.

Tuy nhiên điều này lại hạn chế sự phát triển của 112 triệu dân nước này. Lương sau khi trừ đi lạm phát ở Mexico chỉ tăng 0,4%/ năm kể từ năm 2005, tệ hơn tất cả các nước trong khu vực bao gồm Brazil, Colombia, và Uruguay, theo số liệu của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO). Gần 1/3 người Mexico phải  lao động vất vả trong khu vực kinh tế không chính thức mà không có thu nhập ổn định.

Điều này cũng gây ra làn sóng di cư bất hợp phát sang Mỹ. 4 thập kỷ qua đã chứng kiến 12 triệu người Mexico di cư sang mỹ, mà hơn một nửa là bất hợp pháp, theo một nghiên cứu do Trung tâm nghiên cứu Pew có trụ sở ở Washington công bố tháng 4 rồi.

Enrique Pena Nieto là ứng viên dẫn đầu trong cuộc bỏ phiếu trước thềm bầu cử tổng thống ngày 1/7 khi cho rằng lương quá thấp, bất kỳ ai có thể vượt qua thách thức vừa tăng lương nhân công, nhưng không khiến các doanh nghiệp đầu tư chuyển đi nơi khác sẽ chiến thắng.

Nguồn Bloomberg/ DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới