Hủy
Thế giới

Trung Quốc khuyên Mỹ ngừng lãng phí thời gian trong trận chiến COVID-19: Muốn Trung Quốc bồi thường là "ảo tưởng"

Thái Bình Thứ Hai | 25/05/2020 09:02

Ảnh: Reuters

Mối quan hệ Trung - Mỹ bị ảnh hưởng kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, 2 quốc gia liên tục trao đổi các vấn đề liên quan đến đại dịch.
 

Mỹ nên ngừng lãng phí thời gian trong cuộc chiến chống lại đại dịch và hợp tác với Trung Quốc để chống lại nó, thay vì truyền bá những lời dối trá và tấn công đất nước, ông Vương Nghị nhà ngoại giao và là chính trị gia người Trung Quốc cho biết hôm 24.5.

Mối quan hệ Trung - Mỹ đã bị ảnh hưởng kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, 2 nhân vật Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Tập Cận Bình liên tục trao đổi các vấn đề liên quan đến đại dịch, đặc biệt là các cáo buộc của Mỹ đối với Trung Quốc về việc che đậy và thiếu minh bạch thông tin từ đại dịch.

Hai nền kinh tế hàng đầu cũng đụng độ về vấn đế ở Hồng Kông, nhân quyền, thương mại và sự hỗ trợ của Mỹ cho Đài Loan do Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Ông Vương Nghị, phát biểu tại cuộc họp báo thường niên bên lề quốc hội Trung Quốc, bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với Mỹ về đại dịch, nơi số người chết dự kiến ​​sẽ vượt quá 100.000 trong những ngày tới, con số cao nhất trong số các quốc gia.

"Thật đáng tiếc, ngoài việc đại dịch đang hoành hành, một loại virus chính trị cũng đang lan rộng ở Mỹ. Virus chính trị này đang sử dụng mọi cơ hội để tấn công và bôi nhọ Trung Quốc", ông Nghị cho biết. Một số chính trị gia đã bỏ qua những sự thật cơ bản nhất và đưa ra quá nhiều lời nói không đúng sự thật về Trung Quốc, ông nói thêm.

Tôi muốn nói ở đây một điều: "Chúng ta đừng lãng phí thời gian quý báu nữa. Những gì Trung Quốc và Mỹ cần làm là trước tiên hãy học hỏi lẫn nhau và chia sẻ kinh nghiệm trong việc chống lại dịch bệnh, và giúp đỡ nhau để mỗi quốc chiến đấu với đại dịch lần này".

Người đi bộ đeo khẩu trang đi dọc theo đường phố phía trên là màn hình hiển thị chương trình phát sóng trực tiếp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Bloomberg
Người đi bộ đeo khẩu trang đi dọc theo đường phố phía trên là màn hình hiển thị chương trình phát sóng trực tiếp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Bloomberg

Trung Quốc và Mỹ cũng cần bắt đầu điều phối các chính sách vĩ mô cho các nền kinh tế tương ứng cũng như nền kinh tế thế giới, ông Nghị nói thêm. Trung Quốc vẫn sẵn sàng hợp tác với Mỹ trên tinh thần hợp tác và tôn trọng lẫn nhau, ông Nghị trả lời khi được hỏi liệu mối quan hệ Trung - Mỹ sẽ còn tồi tệ hơn nữa.

Trung Quốc và Mỹ là quốc gia phát triển lớn nhất, cả hai chúng tôi đều chịu trách nhiệm lớn cho hòa bình và phát triển thế giới, ông Nghị bày tỏ. 

Missouri là tiểu bang đầu tiên của Mỹ kiện chính phủ Trung Quốc về việc xử lý đại dịch, họ đã nói rằng Trung Quốc phản ứng quá chậm với dịch bệnh nên mang lại thiệt hại kinh tế cho bang này. Ông Nghị cho biết, các vụ kiện như vậy thiếu cơ sở pháp lý. 

"Nếu bạn muốn xâm phạm Trung Quốc, chủ quyền và nhân phẩm với sự kiện tụng bừa bãi, tôi e rằng đây là một giấc mơ và bạn sẽ chỉ làm bẽ mặt mình", ông Nghị nêu rõ. Ông Nghị cũng đề nghị hỗ trợ mạnh mẽ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hỗ trợ WHO là hỗ trợ cứu sống cả thế giới. Đây là sự lựa chọn mà bất kỳ quốc gia nào có lương tâm nên thực hiện, ông nói.




 

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới