Hủy
Thế giới

Trung Quốc là đe dọa quân sự ngày càng lớn với Mỹ

Thứ Ba | 15/01/2013 06:59

Quân đội Trung Quốc ngày càng phát triển về số lượng và công nghệ quân sự.
 

Theo mạng tin Thời báo kinh doanh quốc tế ngày 13/1, năm 2012 làmột bước ngoặt đối với quân đội Trung Quốc khi nước này từng bước vững chắc vươn lên vị trí siêucường.

Quân đội Trung Quốc liên tục phát triển trong những năm gần đây và không có kế hoạch ngừng lại. TuyTrung Quốc vẫn kém Mỹ về khả năng khuếch trương sức mạnh quân sự ở nước ngoài, nhưng họ có thể sớmtrở thành đối thủ đáng ngại trong lĩnh vực không gian.

Theo nhiều tin tức truyền thông, Trung Quốc đang dự kiến thử nghiệm hệ thống đánh chặn tên lửa quốcgia mà họ gọi là tên lửa chống vệ tinh (ASAT) trong vòng 1-2 tuần tới. Tên lửa này có thể đe dọacác vệ tinh của Mỹ, trong đó có những vệ tinh được sử dụng cho hệ thống định vị toàn cầu(GPS).

Năm 2007, Trung Quốc đã tiến hành một vụ thử nghiệm tên lửa ASAT không báo trước. Vụ thử đã thànhcông và tiêu diệt được một vệ tinh thời tiết của chính nước này, đồng thời tạo ra hàng chục nghìnmảnh vỡ kim loại mà các quan chức Mỹ nói sẽ đe dọa các vệ tinh và những nhà du hành vũ trụ trong100 năm. Các cơ quan tình báo Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng và theo dõi sát sao các cơ sở tên lửa từTrung Quốc, đặc biệt sau vụ việc năm 2007.

Tên lửa chống vệ tinh mới - có tên gọi Dong Ning-2 (DN-2) - được cho là hiện đại hơn, có khả năngđạt tới tầm cao hơn trong không gian so với tên lửa ASAT 2007. Nó có thể tiêu diệt các vệ tinh tạiquỹ đạo tầm cao hơn. DN-2 còn được cho là có thể tiêu diệt các vệ tinh phục vụ cho mục đích hànghải, thông tin hay tình báo của Mỹ bằng cách va chạm với chúng ở tốc độ cao. Đây là mối đe dọa đặcbiệt với lực lượng tình báo và quân đội Mỹ bởi sự phụ thuộc lớn của các lực lượng này vào hoạt độngcủa vệ tinh.

Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc không xác nhận việc thử tên lửa cũng như thời điểm xảy ra vụ thửnhưng thừa nhận rằng vụ thử này sẽ phù hợp với các mục tiêu của Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh"Trung Quốc cần có khả năng tấn công các vệ tinh của Mỹ. Việc ngăn chặn này có thể cung cấp sự bảovệ chiến lược cho các vệ tinh của Trung Quốc và toàn bộ hệ thống an ninh quốc gia".

Những nỗ lực phát triển của Trung Quốc hướng tới một siêu cường quân sự đã gây quan ngại lớn trongkhu vực. Nhiều quốc gia châu Á đang có không ít căng thẳng với Trung Quốc xung quanh các tranh chấplãnh thổ và những lý do khác. Năm 2012, giữa lúc tranh chấp với Nhật Bản về chủ quyền với quần đảoĐiếu Ngư/Senkaku và Mỹ công bố chuyển trục chiến lược sang châu Á, Trung Quốc đã không ngừng khuếchtrương sức mạnh quân sự như thử nghiệm thành công máy bay chiến đấu J-15 (dựa trên thiết kế của Nganhưng được trang bị thêm vũ khí và công nghệ radar).

Một cột mốc khác trong phát triển hàng không vũ trụ Trung Quốc là việc phóng phi thuyền có ngườilái thứ tư vào không gian (tàu Thần Châu 9) hồi giữa năm 2012 với sự tham gia của nữ phi hành giađầu tiên nước này. Kể từ đó, mục tiêu có một trạm không gian vào năm 2020 mà Trung Quốc đặt radường như nằm trong tầm với.

Máy bay chiến đấu J-15 cũng đã thực hiện bài tập cất và hạ cánh thành công trên boong tàu sân bayđầu tiên mang tên Liêu Ninh của nước này, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chương trình pháttriển tàu sân bay đầy tham vọng của hải quân Trung Quốc.

Theo giới phân tích, với động thái này, hải quân Trung Quốc sẽ sớm có thể chính thức đưa tàu sânbay đầu tiên vào trực chiến. Vấn đề còn lại chỉ là yêu cầu đủ số lượng máy bay trực thăng, tiêmkích hạm, máy bay cảnh báo sớm trang bị trên tàu.

Mặc dù Trung Quốc mới chỉ có duy nhất một chiếc tàu sân bay nhỏ và chưa thể vận hành đầy đủ, so với10 chiếc tàu sân bay đang sử dụng của Mỹ và 3 chiếc khác đang được đóng, nhưng sự có mặt của lựclượng hải quân Trung Quốc tại Biển Đông đang trở nên ngày càng quan trọng trong bối cảnh Trung Quốcđang tranh chấp lãnh hải với một số nước thành viên Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Cùng với thời điểm phóng tàu Thần Châu 9 vào vũ trụ, siêu tàu lặn Giao Long đã chinh phục độ sâu7km ở Thái Bình Dương. Dù có hoặc không có vụ thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh trong tháng này, sựphát triển của quân đội Trung Quốc là một thực tế. Về mặt nhân sự, họ là quân đội lớn nhất thếgiới. Cùng với việc liên tục mở rộng các lực lượng hải quân, bộ binh và không quân, Trung Quốc sẽtiếp tục là lực lượng trỗi dậy và điều này không chỉ khiến Mỹ phải quan tâm.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới