Hủy
Thế giới

Trung Quốc lại "sốt giá" thịt lợn, thị trường trong nước thì sao?

Nguyên Hồ Thứ Hai | 11/07/2022 17:03

Trung Quốc tự cung tự cấp tới 95% thịt lợn, đến từ các trang trại trong nước, lo ngại về lạm phát do giá thịt lợn gây ra là rất ít. Ảnh: Bloomberg.

Trên thị trường cổ phiếu trong nước của Trung Quốc, 21 cổ phiếu liên quan đến thịt lợn đã giảm tổng cộng 0,73% vào ngày 05/07.
 

Trong tuần vừa qua, cơ quan kế hoạch kinh tế hàng đầu của Trung Quốc đã nhanh chóng hành động để kiềm chế giá thịt lợn tăng vọt, được biết, họ đã xem xét khai thác nguồn dự trữ thịt lợn ở Trung ương và địa phương để ngăn chặn việc này. Thông báo được đưa ra ngay sau cuộc họp ngày trước đó, nhấn mạnh cuộc đàn áp việc tích trữ cùng các hoạt động bất hợp pháp khác đằng sau sự gia tăng của giá thịt lợn gần đây.

Các động thái này đã nhận được phản ứng tích cực từ các công ty trong ngành. Và các chuyên gia cho biết Chính phủ Trung Quốc có rất nhiều công cụ để ngăn giá thịt lợn tăng quá nhanh, giảm bớt lo ngại về ổn định giá trong bối cảnh lạm phát toàn cầu. Giá thịt lợn đóng một vai trò quan trọng trong chỉ số giá tiêu dùng của đất nước này.  

Trên thị trường cổ phiếu trong nước của Trung Quốc, 21 cổ phiếu liên quan đến thịt lợn đã giảm tổng cộng 0,73% vào ngày 05/07. 

 

Giá thịt lợn đã tăng trong những tuần gần đây. Hôm 08/07, giá thịt lợn trung bình tại Trung Quốc do Bộ Nông nghiệp và Nông thôn theo dõi là 24,55 nhân dân tệ (85.000 đồng) một kg, tăng 12,9%, so với tuần trước. Theo báo cáo của nhà chăn nuôi Muyuan Foods Co công bố, giá lợn đạt 16,53 nhân dân tệ/kg (57.500 đồng) trong tháng 6, tăng 11,16% so với tháng trước.

Ông Wang Zuli, Phó nghiên cứu viên tại Viện Kinh tế Nông nghiệp và Phát triển thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc, cho biết sự gia tăng nhanh chóng một phần được thúc đẩy bởi tâm lý, khi các trang trại nhận thức được việc tích trữ lợn và nhu cầu gia tăng từ những người chăn nuôi trung gian, mua lợn từ các trang trại và vỗ béo chúng trước khi bán, đồng thời dự đoán giá thịt lợn sẽ tiếp tục tăng.

Ông Wang cho biết, do Trung Quốc tự cung tự cấp tới 95% thịt lợn, đến từ các trang trại trong nước, lo ngại về lạm phát do giá thịt lợn gây ra là rất ít.

Vào tháng 9/2020, giá thịt lợn vào khoảng 45,5 nhân dân tệ/kg (158.000 đồng), nhưng đã giảm xuống còn khoảng 16,7 nhân dân tệ/kg (58.000 đồng) vào tháng 4.

Ông Wang nói giá thịt lợn tăng như hiện tại là phản ánh giá nguyên liệu đầu vào cao, và ông dự đoán rằng đợt tăng giá này sẽ không cao bằng năm 2020.

Năm 2021, 60% trong số 450 triệu con lợn của đất nước được nuôi tại các trang trại sản xuất hơn 500 con mỗi năm, theo các thông cáo chính thức. Tỷ lệ đó vào khoảng 50% vào năm 2017 và 43% vào năm 2015, và Trung Quốc đặt mục tiêu tăng tỷ lệ này lên 65% vào năm 2025.

Khách hàng mua thịt lợn tại một chợ thực phẩm ở Thượng Hải, hồi đầu tháng Sáu. Nhiếp ảnh gia: Qilai Shen / Bloomberg
Khách hàng mua thịt lợn tại một chợ thực phẩm ở Thượng Hải, hồi đầu tháng Sáu. Ảnh: Bloomberg.

Tại Việt Nam, các sản phẩm thịt lợn mát Meat Deli hiện đang được bán với giá trong khoảng 99.900 - 159.900 đồng/kg. Mặt hàng có giá thành cao nhất vẫn là thịt ba rọi, theo sau là ba sản phẩm nạc vai lợn, chân giò rút xương và nạc dăm lợn có giá hiện đang nằm trong khoảng 129.900 - 149.900 đồng/kg. 

Còn tại các địa điểm bán lẻ khác trong nước, giá vẫn tăng nhẹ, giao động trong khoảng 2-3000 đồng/kg, tại tất cả các khu vực từ Nam ra Bắc.

Cũng như các ngành nghề khác, ngành chăn nuôi lợn tại Việt Nam nói riêng cũng phải đối mặt với các khó khăn toàn cầu, khi thức ăn chăn nuôi, giá vận chuyển, vật tư… đều tăng. Hiện nay giá thành sản xuất 1 kg thịt lợn của nông hộ, công ty đã ở mức 55.000 đồng/kg trong điều kiện không có dịch tả lợn châu Phi.

Tuy nhiên, thời tiết lạnh, nguy cơ dịch tả lợn châu Phi lan rộng, kèm việc khó tái đàn, lợn mất giá.... đang trở thành nỗi lo thường trực với ngành chăn nuôi. Tính đến cuối năm 2021, dịch đã xuất hiện tại 2.275 xã của 57 tỉnh, thành phố, khiến tổng số lợn buộc tiêu hủy trên 230.000 con, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2020. Khiến giá thành sản xuất hiện nay vẫn ở mức 58.000 đồng/kg. Tại công ty C.P, giá thị heo năm nay vẫn ngang bằng năm trước, chứng tỏ biên độ lợi nhuận của công ty đang giảm mạnh.

Theo ông Nguyễn Trọng Trí, Phó giám đốc phụ trách hệ thống phân phối thịt lợn Porkshop của Công ty Chăn nuôi C.P VN, giá lợn Trung Quốc gần đây cũng tăng lên khá cao so với lợn Việt Nam, chênh lệch gần 20.000 đồng/kg. Có lẽ đang có một lượng xuất khẩu tiểu ngạch sang thị trường Trung Quốc khiến thị trường Việt Nam tăng giá. 

Thống kê của hệ thống Porkshop cho thấy, nhu cầu tiêu thụ thịt lợn của người dân cả nước nói chung đang giảm mạnh từ đầu năm đến nay, bình quân từ 28-30 kg/người/năm đã giảm còn 24 kg/người/năm. Đại diện Porkshop lý giải: “Mức tiêu thụ thịt lợn giảm có thể do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, cân nhắc so sánh kỹ lưỡng hơn các loại thực phẩm thay thế. Hiện nay giá thủy sản khá rẻ, sắp vào mùa nước nổi ở ĐBSCL thì giá nhiều loại cá sông sẽ còn rẻ hơn, do đó tạo áp lực lên giá thịt lợn”.

Có thể bạn quan tâm:

Dấu ấn đặc biệt của cựu Thủ tướng Shinzo Abe trong quan hệ với Việt Nam


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới