Hủy
Thế giới

Trung Quốc lo ngại bị chỉ trích tại Đối thoại Shangri-la

Thứ Năm | 29/05/2014 20:02

Truyền thông Trung Quốc bày tỏ quan ngại nước này sẽ bị "tấn công" tại Đối thoại Shangri-la.
 

Hội nghị thường niên diễn đàn an ninh (Đối thoại Shangri-la) sẽkhai mạc tại Singapore vào ngày mai (30/5), trong đó Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là khách mời đặcbiệt và có bài phát biểu quan trọng.

Ngay trước thềm hội nghị, dư luận báo chí Trung Quốc thể hiện quanngại sâu sắc trước khả năng Trung Quốc sẽ bị các nước chỉ trích vì những hành động gây hấn với cácnước láng giềng thời gian qua.

Ngay trước thềm diễn ra Hội nghị thường niên diễn đàn an ninh khuvực Shangri-la tại Singapore, báo chí Trung Quốc thể hiện quan ngại trước khả năng Trung Quốc sẽ bịnhiều nước "tố cáo" tại hội nghị này vì những hành động gây hấn với các nước láng giềng trongthời gian qua.

Mạng Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản TrungQuốc ngày 28/5 đăng bài viết "Trung - Nhật sẽ "đối đầu" tại Shangri-la", trong đó bày tỏ quan ngạitrước khả năng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ phát biểu chỉ trích các hành động gây hấn của TrungQuốc. Tờ báo này cho rằng, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là người chủ động đề nghị làm diễn giảchính tại hội nghị; ông sẽ đề cập chính sách an ninh của Nhật Bản, bày tỏ lập trường ủng hộ cácnước ASEAN trong việc bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông.

Ngoài ra, tờ báo này cũng bày tỏ quan ngại trước khả năng Thủ tướngAbe sẽ đề cập quan điểm mới về an ninh, qua đó sẽ làm lu mờ "quan điểm an ninh mới ở châu Á" dolãnh đạo Trung Quốc đưa ra tại Hội nghị cấp cao Phối hợp hành động và Các biện pháp xây dựng lòngtin ở châu Á (CICA), vừa diễn ra tại Thượng Hải.

Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn Cầu, cơ quan trực thuộc của Nhân dânnhật báo, ngày 29/5 đăng bài viết cho rằng tại hội nghị, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ đề cậpvấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo, cụ thể sẽ đề cập vụ "đối đầu" máy bay ở cự ly gần giữa TrungQuốc và Nhật Bản ngày 24/5 vừa qua.

Tờ báo này cũng bày tỏ lo ngại Trung Quốc sẽ bị chỉ trích về hànhđộng hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa của Việt Nam. Tờ báo này cho rằngvụ giàn khoan Hải Dương 981 sẽ là nội dung trong bài phát biểu của Thượng nghị sỹ Mỹ BenjaminCardin, vì ông đã xác nhận nội dung này trong thời gian ở thăm Việt Nam.

Còn mạng Đại công báo của Hongkong đăng ngày 29/5 đăng bài viết"Trung Quốc cử bà Phó Doanh dự Đối thoại Shangri-la để "đối đầu" với Thủ tướng Nhật Bản ShinzoAbe".

Tờ báo cho rằng bà Phó Doanh, cựu Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc,thực sự là "đối thủ lớn" của Thủ tướng Nhật Bản, vì bà là nhà ngoại giao lão luyện, từng công khaiphê phán chủ nghĩa quân phiệt Nhật.

Đáng chú ý, tờ báo này còn dẫn lời của các học giả Nick Bisley vàBrendan Taylor khẳng định: "Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 tại vùng đặc quyền kinh tế của ViệtNam một lần nữa làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông".

Hội nghị thường niên diễn đàn an ninh (gọi tắt là Đối thoạiShangri-la) năm nay sẽ diễn ra tại khách sạn Shangri-la của Singapore trong 2 ngày: 30/5 và 1/6.Trong bối cảnh an ninh khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, Hội nghị sẽ tập trung thảo luận tìnhhình an ninh khu vực, thảo luận các điểm nóng diễn ra thời gian qua như tình hình an ninh trên bánđảo Triều Tiên, căng thẳng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông./.

Nguồn VOV online


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới