Hủy
Thế giới

Trung Quốc mở cửa biên giới từ ngày 8/1/2023

Hải Miên Thứ Ba | 27/12/2022 10:06

Phong tỏa dự kiến ​​​​sẽ chỉ còn là quá khứ với việc phân loại lại Covid-19. Ảnh: Reuters

Trung Quốc sẽ mở lại biên giới và dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp cách ly phòng dịch Covid-19 kể từ ngày 8/1/2023.
 

Quyết định này là bước cuối cùng của chính phủ Trung Quốc trong việc loại bỏ ba năm theo đuổi chủ trương Zero-COVID và chuyển sang sống chung với virus.

COVID-19 đã được Trung Quốc xếp thành loại bệnh truyền nhiễm cấp độ A, ngang với các căn bệnh nghiêm trọng như dịch hạch và bệnh tả kể từ năm 2020. Khi tuyên bố được đưa ra, các nhà chức trách cho biết COVID vẫn sẽ được quản lý theo Luật Kiểm dịch và Sức khỏe Biên giới.

Tại cửa khẩu, người nhiễm bệnh phải được cách ly và những người có thể bị nhiễm bệnh sẽ được cách ly tùy thuộc vào thời gian ủ bệnh.

Nhưng ba nguồn tin từ các cơ quan y tế tỉnh và bệnh viện ở Quảng Đông, Phúc Kiến và Giang Tô cho biết họ đã được Ủy ban Y tế Quốc gia thông báo vào ngày 25/12, yêu cầu chuẩn bị cho việc hạ cấp dịch COVID-19 xuống thành bệnh truyền nhiễm loại B kể từ ngày 8/1/2023.

Đồng nghĩa với việc COVID-19 các cơ quan y tế chỉ cần áp dụng "những biện pháp chữa trị và ngăn ngừa cần thiết để ngăn chặn dịch bệnh lây lan".

Theo nhiều nguồn tin, các biện pháp kiểm soát chặt chẽ bao gồm cả việc cách ly bắt buộc đối với du khách đến Trung Quốc cũng sẽ bị loại bỏ sau khi hạ cấp.

Các y tá sẵn sàng cho ca làm việc của họ bên ngoài phòng khám sốt tại một bệnh viện ở Bắc Kinh, khi dịch Covid tiếp tục gia tăng. Ảnh: Reuters
Các y tá túc trực bên ngoài phòng khám sốt tại một bệnh viện ở Bắc Kinh, khi số ca nhiễm COVID tiếp tục gia tăng. Ảnh: Reuters.

Trước đó đã có những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang chuẩn bị cho sự xoay trục, với việc xét nghiệm PCR không còn bắt buộc và Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan, người phụ trách ứng phó với COVID-19, kêu gọi chính quyền cấp dưới tập trung vào điều trị thay vì kiểm soát lây nhiễm.

Ủy ban Y tế Quốc gia cũng ngừng công bố các trường hợp nhiễm COVID-19 hàng ngày vào ngày 25/12 và chuyển giao nhiệm vụ cho cơ quan kiểm soát dịch bệnh. Các nhà chức trách cũng sẽ không còn coi COVID-19 là một dạng viêm phổi.

Mặc dù COVID-19 luôn là bệnh truyền nhiễm loại B ở Trung Quốc – loại bao gồm cả HIV, viêm gan siêu vi và cúm gia cầm H7N9 – nhưng chính quyền đã quản lý nó như loại A, trao quyền cho chính quyền địa phương áp dụng các biện pháp mạnh như phong tỏa và cách ly.

Xác nhận chỉ thị mới từ Bắc Kinh, một quan chức y tế từ tỉnh Quảng Đông phía nam cho biết nó sẽ giúp Quảng Đông chuẩn bị mở lại biên giới với nước láng giềng Hồng Kông.

Các quan chức hàng đầu của Hồng Kông đã gặp nhau vào ngày Giáng sinh để thảo luận chi tiết về kế hoạch mở lại hoàn toàn biên giới với Trung Quốc đại lục, giai đoạn đầu tiên có thể được thực hiện ngay từ đầu tháng tới.

Một quan chức y tế từ tỉnh Giang Tô ở phía đông đất nước cũng cho biết chỉ thị mới là "tin tốt" vì chính quyền địa phương lo ngại rằng Bắc Kinh có thể thay đổi chủ trương một lần nữa trước làn sóng lây nhiễm COVID-19 sắp đổ bộ.

Các ca nhiễm đã gia tăng kể từ khi Trung Quốc dỡ bỏ phần lớn chính sách không khoan nhượng đối với virus trong những tuần gần đây, gây ra tình trạng thiếu bộ dụng cụ xét nghiệm và thuốc trên toàn quốc.

Có thể bạn quan tâm: 

Kinh tế Trung Quốc ngày càng căng thẳng từ sau các lệnh nới lỏng COVID

Nguồn SCMP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới