Hủy
Thế giới

Trung Quốc mở cửa hơn nữa thị trường vốn

Thứ Hai | 14/01/2013 20:15

Guo Shuqing, Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Trung Quốc, khẳng định Trung Quốc không thiếu vốn nhưng thị trường vốn của nước này cần phải phát triển hơn nữa.
 

Tờ Wall Street Journal hôm nay (14/1) dẫn lời 1 quan chức cấp cao của Ủy ban chứng khoán TrungQuốc cho biết chính phủ có thể nâng mức giới hạn đối với số tiền mà các nhà đầu tư định chế nướcngoài được phép đầu tư vào thị trường vốn của nước này.

Đây là một trong những nỗ lực mới nhất của Trung Quốc nhằm phát triển thị trường vốn. Hồitháng 4 năm ngoái, chính phủ Trung Quốc cũng đã nâng gấp đôi mức giới hạn mà các nhà đầu tư nướcngoài có thể trực tiếp đầu tư vào thị trường vốn Trung Quốc. Mức giới hạn được tăng từ 30 tỷ lên 80tỷ USD nhằm hỗ trợ thị trường chứng khoán đang lao dốc. Đến cuối tháng 7, Ủy ban chứng khoán TrungQuốc lại 1 lần nữa nâng mức giới hạn đối với các nhà đầu tư định chế.

Hiện nay, nhà đầu tư nước ngoài có thể trực tiếp đầu tư vào thị trường vốn Trung Quốc thôngqua chương trình QFII. Được tiến hành năm 2002, chương trình này cho phép các định chế nước ngoàiđầu tư vào cổ phiếu niêm yết tại Trung Quốc trong hạn mức quy định trước. Chương trình RQFII đượcbắt đầu thực hiện vào cuối năm 2011, cho phép các công ty quản lý tài sản của Trung Quốc nâng vốn ởbên ngoài để đầu tư vào thị trường vốn nội địa.

Theo Guo Shuqing, Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Trung Quốc, hạn ngạch đầu tư hiện tại của cả 2chương trình này tương đương 1,6% tổng qui mô thị trường cổ phiếu loại A của Trung Quốc. Cổ phiếuloại A là cổ phiếu của các công ty Trung Quốc được niêm yết bằng nhân dân tệ trên các sàn ThượngHải và Thâm Quyến. Ông cho rằng tỷ lệ có thể nâng lên gấp 9 hay 10 lần.

Ông Guo cũng lưu ý rằng Trung Quốc không thiếu vốn nhưng thị trường vốn của nước này cần phảiphát triển hơn nữa. Hiện nay, hầu hết người dân để tiền tiết kiệm trong tài khoản ngân hàng thay vìđầu tư vào cổ phiếu và trái phiếu.

Chính phủ Trung Quốc cũng đang xem xét thực hiện một chương trình tương tự như RQFII. Có thể,chương trình này sẽ cho phép nhà đầu tư nước ngoài đầu tư nhiều hơn vào Trung Quốc chứ không phảichỉ áp dụng đối với các công ty quản lý quỹ Trung Quốc.

"Hiện có 900 định chế tài chính ở Hồng Kông có thể đầu tư vào trái phiếu. Về nguyên tắc, tấtcả các định chế này có đủ điều kiện để tham gia chương trình RQFII", ông Guo nói.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới