Hủy
Thế giới

Trung Quốc muốn cải thiện quan hệ với Mỹ dưới thời Tập Cận Bình

Thứ Ba | 20/11/2012 14:54

Tờ báo hàng đầu của đảng Cộng sản Trung Quốc kêu gọi nước này và Mỹ cần tăng cường hợp tác và trở nên phụ thuộc lẫn nhau hơn.
 

Tờ Nhật báo Nhân dân trích lời các chuyên gia về mối quan hệ Mỹ - Trung như các cựu giám đốc Hội đồng an ninh quốc gia của Mỹ chuyên nghiên cứu về Trung Quốc Kenneth Lieberthal và Douglas Paal cho biết: "Với những thay đổi phức tạp trong tình hình quốc tế, hợp tác Trung - Mỹ là yêu cầu khẩn cấp và quan trọng hơn bao giờ hết".

"Mỹ và Trung Quốc phải không ngừng hợp tác nhằm tăng cường sự phụ thuộc lẫn nhau và tạo ra mối quan hệ cùng thắng (win-win) cho cả 2 nước cũng như thế giới", bài báo cho biết.

Những đánh giá trên được đưa ra trong vòng chưa đầy 1 tuần sau khi ông Tập Cận Bình chính thức thay chủ tịch Hồ Cẩm Đào làm Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc.

Bài báo cũng cho rằng ông Tập Cận Bình, người đến thăm Mỹ vào năm 1985 để học tập kỹ thuật canh tác và đã trở lại bang Iowa trong chuyến thăm chính thức vào tháng 2 hiện đang tìm cách làm ấm mối quan hệ với Mỹ, giáo sư Zhu Feng chuyên về quan hệ quốc tế tại Đại học Bắc Kinh cho biết.

"Cả 2 nước vừa hoàn thành quá trình chuyển giao lãnh đạo nên đây là thời điểm rất quan trọng để 2 bên tăng cường mối quan hệ", ông Zhu nói thêm.

Mối quan hệ giữa 2 nền kinh tế thế giới đã trở nên căng thẳng sau khi Mỹ công bố chính sách chuyển hướng về châu Á - Thái Bình Dương. Phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cho rằng chính sách này của Mỹ có thể khuấy động những đồng minh của Washington trong khu vực như Nhật Bản và Philippines về vấn đề tranh chấp lãnh thổ với nước này.

Cựu giám đốc Douglas Paal phục vụ dưới thời cựu tổng thống George HW Bush, trong khi ông Kenneth Lieberthal làm việc dưới thời cựu tổng thống Bill Clinton. Các chuyên gia khác được trích dẫn trong bài bình luận bao gồm thứ trưởng Robert Hormats và Stapleton Roy, đại sứ Mỹ tại Trung Quốc từ năm 1991 đến 1995.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới