Hủy
Thế giới

Trung Quốc muốn gây sức ép với Mỹ trước thềm đàm phán

Hà Linh Thứ Hai | 07/10/2019 11:40

Ảnh: AP

Trung Quốc đã đưa ra những chủ đề mà họ sẵn sàng thảo luận. Theo đó, những chủ đề này đã có sự thu hẹp đáng kể so với trước đó.
 

Bloomberg trích dẫn nguồn thạo tin cho biết, trong những cuộc họp gần đây giữa hai nước, Trung Quốc đã đưa ra những chủ đề mà họ sẵn sàng thảo luận. Theo đó, những chủ đề này đã có sự thu hẹp đáng kể so với trước đó.

Phó Thủ tướng Lưu Hạc, người sẽ dẫn đầu đoàn đàm phán cấp cao vào ngày 10/10 cho biết, Trung Quốc sẽ đưa ra các đề nghị bao gồm việc không cam kết cải cách chính sách công nghiệp của Trung Quốc hoặc trợ cấp của chính phủ mà Mỹ đã đưa ra.

Giới phân tích cho biết, với đề nghị như vậy, dường như là các quan chức Trung Quốc đang muốn gây sức ép lên chính quyền Trump trong bối cảnh vị tổng thống Mỹ đang phải đối mặt với cuộc điều tra luận tội.

Ông Jude Blanchette – chuyên gia về Trung Quốc tại Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nhận định: Các quan chức Trung Quốc đang cho rằng cuộc điều tra luận tội đang làm suy yếu vị thế của ông Trump hay ít nhất là khiến ông mất tập trung.

"Bắc Kinh đang suy tính rằng ông Trump cần giành được một chiến thắng nào đó. Vì vậy, ông Trump sẽ sẵn sàng nhượng bộ đáng kể để đạt được mục đích này", ông Jude nói thêm.

Mỹ và Trung Quốc sẽ bước vào vòng đàm phán mới vào ngày 10/10. Ảnh:
Mỹ và Trung Quốc sẽ bước vào vòng đàm phán mới vào ngày 10/10. Ảnh: baoquocte.vn

Tuy nhiên, những nguồn tin thân cận với vấn đề này cho biết, đây có thể sẽ là một tính toán sai lầm của Trung Quốc bởi cuộc điều tra luận tội sẽ không ảnh hưởng đến tiến trình cuộc đàm phán thương mại.

Tổng thống Trump cho biết rằng ông không muốn ký một thỏa thuận thương mại một phần và sẽ chỉ đồng ý ký một thỏa thuận toàn diện.

Nói với phóng viên vào ngày 4/10, ông Trump cho biết: "Chúng tôi đã có những khoảng thời gian tốt và những khoảng thời gian xấu với Trung Quốc. Hiện tại, chúng tôi đang ở trong giai đoạn quan trọng để đạt được thỏa thuận thương mại. Việc đàm phán thỏa thuận khá khó khăn, và nếu thỏa thuận không có lợi 100% cho Mỹ thì chúng tôi sẽ không chấp nhận”.

Giới thạo tin cho biết, quan chức Mỹ đang hướng các cuộc thảo luận thương mại với Trung Quốc theo một quy trình gồm 3 giai đoạn. Quy trình này bao gồm: Thứ nhất, Trung Quốc mua nông sản và năng lượng Mỹ với khối lượng lớn; thứ 2, Trung Quốc thực thi các cam kết về bảo vệ tài sản trí tuệ như đã đưa ra trong một dự thảo thỏa thuận vào đầu năm nay; và cuối cùng là Mỹ rút lại một phần thuế quan đã áp lên hàng hóa Trung Quốc.

Trước đó, vào tháng 9, Bloomberg cho biết, chính quyền Trump đã thảo luận về một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc bao gồm 3 yếu tố trên. Thỏa thuận này có thể mở đường cho những vòng đàm phán lớn hơn vào năm sau. Tuy nhiên, nếu Trung Quốc không thảo luận về chính sách công nghiệp, thì Mỹ sẽ không thực hiện kế hoạch này.

Một mô hình thỏa thuận thương mại mà Mỹ - Trung có thể áp dụng là thỏa thuận Mỹ - Nhật mà hai nước mới đạt được. Theo đó, thỏa thuận hạn chế này bao gồm các nội dung về nông sản, thương mại số, và một số thuế quan công nghiệp. Những nội dung này có vai trò là giai đoạn đầu cho một cuộc đàm phán lâu dài hơn.

Tuy nhiên, một thỏa thuận như vậy có thể đưa ông Trump rơi vào thế bất lợi trước khi bước vào cuộc bầu cử 2020.

Ông David Dollar, cựu đại diện Bộ Tài chính Mỹ tại Trung Quốc, nói rằng việc Trung Quốc thu hẹp chủ đề các cuộc thảo luận là bằng chứng cho thấy cả hai bên đang cứng rắn hơn trong việc đàm phán.

Ông cho biết thêm rằng, Trung Quốc cần các mặt hàng nông sản của Mỹ như thịt lợn. Trong khi đó, ông Trump cũng muốn bán được nhiều nông sản cho Trung Quốc.  Một số quan chức Mỹ cũng cho rằng, nếu tiếp tục áp thuê slene hàng hóa Trung Quốc, kinh tế Mỹ sẽ suy thoái tồi tệ hơn vào năm 2020.

"Nói cách khác, đây là một cuộc đàm phán khá hài hước, bởi những yêu cầu mà cả hai bên cho là họ phải nhượng bộ lại chính là những thứ họ cần”, ông Dollar đánh giá.

►Kịch tính xung quanh đồng Nhân dân tệ khiến Mỹ và Trung Quốc ngày một xa cách

►Diều hâu Peter Navarro: Mỹ sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu Trung Quốc hạ giá Nhân dân tệ

►Để Nhân dân tệ vượt lằn ranh đỏ, Trung Quốc không còn hy vọng về việc đạt thỏa thuận với Mỹ?

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới