Hủy
Thế giới

Trung Quốc nhắm tới tăng cường liên kết tài chính với Australia

Thứ Tư | 01/08/2012 09:21

Các quan chức quản lý tỷ giá hối đoái trong ngân hàng trung ương Trung Quốc vừa gặp các chính quyền địa phương Australia bàn mua trái phiếu.
 

Theo một nguồn tin dấu tên, các quan chức từ Cục quản lý ngoại hối quốc gia (SAFE) của Trung Quốc, chịu trách nhiệm giám sát phân bổ 3.200 tỷ USD dự trữ của ngân hàng trung ương Trung Quốc, đã gặp các cơ quan ở bang New South Wales và Victoria - Australia hồi tháng 5. Những trái phiếu được bàn đến này, còn được biết đến là trái phiếu "bán chính phủ", được các cơ quan chính phủ Australia phát hành để tài trợ chương trình chi tiêu công và cơ sở hạ tầng.

Động thái này của SAFE có thể là tín hiệu cho tăng trường kết nối tài chính giữa Australia và đối tác thương mại lớn nhất nước này - Trung Quốc. Quan chức 2 nước đang đàm phán để xem liệu đô la Australia (AUD) có thể trở thành tiền tệ thứ 3 trực tiếp chuyển đổi sang nhân dân tệ hay không. Trong năm tài chính kết thúc 2011, Trung Quốc là nguồn đầu tư nước ngoài vào Australia lớn thứ 3, sau Anh và Mỹ, theo Ủy ban báo cáo đầu tư nước ngoài của Australia.

SAFE không lập tức phản ứng lại vấn đề.

Các nhà giao dịch cho biết SAFE đã mua trái phiếu Kangaroo bằng AUD do các tổ chức siêu quốc gia phát hành. Các nhà phát hành trái phiếu bằng AUD bao gồm Ngân hàng phát triển châu Phi, Ngân hàng đầu tư Bắc Âu và tỉnh Manitoba của Canada.

SAFE từng bày tỏ sự quan tâm với trái phiếu chính phủ Australia trước đây, tuy nhiên Trung Quốc chưa từng tích cực trên thị trường nợ "bán chính phủ" kể từ khủng hoảng tài chính, theo một nguồn tin hiểu biết về vấn đề.

SAFE hiện đang tăng cường tìm kiếm tài sản thu nhập cao cho dự trữ của mình. Wall Street Journal từng cho biết SAFE đã cam kết 500 triệu USD vào quỹ bất động sản do Blackstone quản lý để có lợi nhuận cao hơn. Trái phiếu chính phủ, tiền mặt và các tài sản thanh khoản khác vẫn chiếm phần lớn dự trữ của SAFE.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Australia ở khoảng 4%, so với 1,51% của trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ, và 3,11% tín phiếu chính phủ Australia.

New South Wales, Victoria và Western Australia đều được các tổ chức lớn xếp hạng AAA, trong khi Queensland đã mất bậc xếp hạng này năm 2009, và South Australia vừa bị Standard & Poor's hạ bậc xếp hạng. Khoảng 233 tỷ đô la Australia (245 tỷ USD) trái phiếu chính phủ Australia đã được phát hành so với 218 tỷ AUD các tiểu bang nước này.

Hiện tại, nhu cầu các nhà đầu tư từ Nam Mỹ đến Nga với trái phiếu chính phủ Australia đang tăng, xu hướng tăng mạnh từ 2011 khi khủng hoảng châu Âu sâu sắc hơn. Các nhà nghiên cứu cho biết đây là nguyên nhân chính khiến giá trị đô la Australia tiếp tục tăng cao.

Nguồn Marketwatch/ Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới