Hủy
Thế giới

Trung Quốc nhập khẩu gần 1 triệu tấn sầu riêng Việt Nam 1 năm

Hân Nguyễn Thứ Sáu | 02/06/2023 08:43

Sầu riêng hiện là loại trái cây nhập khẩu phổ biến nhất ở Trung Quốc với trị giá lên đến hàng tỉ USD/năm. Ảnh: Bob Wang.

Sầu riêng Thái Lan đã thống trị thị trường Trung Quốc trong nhiều năm, nhưng sự thống trị đó đang bị thách thức bởi dòng sầu riêng từ Việt Nam.
 

Khi Bắc Kinh mở cửa cho sầu riêng tươi từ Việt Nam vào tháng 9, ông Bob Wang đã chớp lấy cơ hội. Ông Wang, một chủ vựa trái cây nhập khẩu ở miền Nam Trung Quốc, kể từ đó đã đạt được thỏa thuận với các trang trại sầu riêng Việt Nam, nơi có tổng diện tích trồng khoảng 3.000 ha, và đặt hàng nhiều nhất có thể.

“Nếu mọi việc suôn sẻ, tôi sẽ nhập khẩu hơn 3.000 container, tương đương 60.000 tấn sầu riêng Việt Nam trong năm nay để đáp ứng nhu cầu của thị trường Trung Quốc. Con số này nhiều gấp 3 lần lượng sầu riêng tôi nhập khẩu từ Thái Lan”, ông Wang, người sáng lập TWT Supply Chain, Công ty có hơn 3.000 xe tải hoạt động trên khắp Trung Quốc, chia sẻ.

 

Sầu riêng đã nhanh chóng trở thành loại trái cây nhập khẩu phổ biến nhất ở Trung Quốc. Bất chấp các biện pháp kiểm soát nhập khẩu hết sức hạn chế trong thời kỳ đại dịch, Trung Quốc đã nhập khẩu lượng sầu riêng nhiều gấp 4 lần vào năm 2022 so với năm 2017, nâng tổng giá trị lên hơn 4 tỉ USD.

“Năm ngoái, Trung Quốc đã nhập khẩu hơn 820.000 tấn sầu riêng. Tôi khá tự tin rằng tổng lượng nhập khẩu sẽ dễ dàng đạt hoặc vượt 900.000 tấn trong năm nay,” ông Wang, người đã nhập khẩu sầu riêng từ Thái Lan trong 8 năm, cho biết.

Sầu riêng từ Thái Lan đã thống trị thị trường Trung Quốc trong nhiều năm, nhưng sự thống trị đó đang bị thách thức do dòng sầu riêng từ Việt Nam và các nước khác ở Đông Nam Á đang gia tăng, trong đó Malaysia và Philippines cũng đang tìm cách mở rộng nhập khẩu sầu riêng sang Trung Quốc.

“Nhập khẩu sầu riêng từ Thái Lan dự kiến ​​tăng trưởng ổn định trong năm nay, trong khi thị phần sầu riêng Việt Nam tại Trung Quốc cũng sẽ bùng nổ”, ông Wang nói. Ông cho biết vào năm 2022, 780.000 tấn sầu riêng nhập khẩu của Trung Quốc là từ Thái Lan.

Một nhà bán lẻ trái cây Trung Quốc giải thích: “Sầu riêng Thái Lan tuy đắt nhưng ngon và mọng hơn, trong khi sầu riêng Việt Nam nhanh chóng được đón nhận vì giá rẻ hơn”.

Ông Wang cũng chia sẻ tương tự rằng sầu riêng Việt Nam rẻ hơn khoảng 15% so với sầu riêng Thái Lan.

Thị trường sầu riêng đầy tiềm năng của Trung Quốc đang thúc đẩy các thành phố ở khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, giáp với Việt Nam, tăng cường mạng lưới hậu cần để tạo thuận lợi cho nhập khẩu mặt hàng trái cây này.

Chongzuo, thành phố biên giới ở tỉnh Quảng Tây, đang xây dựng một trung tâm hậu cần tiên tiến với kho lạnh và cơ sở chế biến thực phẩm để nâng cao quy trình nhập khẩu - theo ông Liu Yeke, Phó Giám đốc văn phòng cải cách và phát triển của thành phố.

Ông cho biết giai đoạn đầu tư đầu tiên sẽ đạt khoảng 1,8 tỉ nhân dân tệ (254 triệu USD) và sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2025.

Các cải tiến tiếp cận sẽ cho phép sầu riêng Việt Nam đến tất cả các khu vực của Trung Quốc trong vòng 1-3 ngày, theo các quan chức địa phương và thương nhân, những người kỳ vọng tiêu thụ sầu riêng sẽ tăng hơn nữa.

 

Kể từ tháng 4/2023, mỗi ngày có 2 chuyến tàu chở hàng xuyên biên giới vận chuyển trái cây Việt Nam qua Bằng Tường, theo ông Huang Wenhan, giám sát viên của Tập đoàn Cục Đường sắt Nam Ninh Trung Quốc chi nhánh thành phố Bằng Tường (khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây).

“Hầu hết các loại trái cây được vận chuyển là sầu riêng và măng cụt, vì chúng mang lại lợi nhuận cao nhất trong số các loại trái cây nhiệt đới”, ông Huang nói.

Ông Huang cho biết thêm, thông thường chỉ mất 1 hoặc 2 giờ để hoàn thành các thủ tục nhập cảnh và chuyển trái cây lên các xe tải trong dây chuyền lạnh, sau đó những lô trái cây này có thể đến các siêu thị trên toàn quốc trong vòng chưa đầy 3 ngày.

Ông Chen Xiao, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Cảng Đông Hưng ở Quảng Tây, cũng kỳ vọng sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể trong nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam trong năm nay.

“Trước đây, cảng của chúng tôi chủ yếu nhập hải sản, nhưng năm nay nhập khẩu sầu riêng đang tăng nhanh chóng. Bây giờ đang là mùa cao điểm của sầu riêng Việt Nam, và hàng chục xe tải lớn chở đầy sầu riêng cập cảng Đông Hưng mỗi ngày”, ông Chen nói.

Rog Chau, chủ sở hữu một trang trại trái cây nhỏ gần TP.HCM, cho biết thương nhân Trung Quốc đã bắt đầu đầu tư vào các trang trại trồng sầu riêng ở Việt Nam.

“Nhiều nông dân trồng trái cây ở Việt Nam đang chuyển hướng sang trồng sầu riêng vì trái cây này mang lại lợi nhuận cao do thị trường Trung Quốc rất ưa chuộng”, ông chia sẻ.

Trở lại với ông Wang, chủ doanh nghiệp nhập khẩu trái cây này kỳ vọng Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động xuất nhập khẩu sầu riêng trong tương lai. Với hiệp định này, nhiều quốc gia như Indonesia, Thái Lan và Việt Nam có thể trở thành các nhà cung cấp sầu riêng lớn của Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm:

 Nợ tiêu dùng Mỹ lên đến 17.000 USD

Nguồn SCMP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới