Hủy
Thế giới

Trung Quốc sắp cải tổ hệ thống tỷ giá hối đoái

Thứ Hai | 19/11/2012 08:30

Ngân hàng PBOC cho biết cải thiện khả năng chuyển đổi đồng nhân dân tệ là một phần trong cải cách hệ thống tỷ giá hối đoái để duy trì tăng trưởng.
 

Phát biểu hôm qua 17/11 trong một cuộc họp tại Bắc Kinh, thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC), ông Chu Tiểu Xuyên, cho biết: "Bước tiếp theo chính là cải cách hoán đổi nhân dân tệ. Trung Quốc đang đi theo hướng này, song cần phải tiến xa hơn nữa và cần phải bãi bỏ một số quy định cũ".

Những bình luận trên của ông Chu cũng đồng thời là lời nhấn mạnh các cam kết trước đó của đảng Cộng sản Trung Quốc, trong đó khẳng định sẽ thúc đẩy hơn nữa sự tự do của các dòng vốn trong và ngoài nước phục vụ cho các mục đích đầu tư, đồng thời đưa tỷ giá hối đoái phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường, hãng Bloomberg nhận định.

Hãng Bloomberg cũng cho rằng những cải cách trên có thể là một phần trong chiến dịch rộng lớn hơn của giới lãnh đạo Trung Quốc, đứng đầu là tổng bí thư Tập Cận Bình, nhằm vực dậy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trong thập kỷ tới.

Người đứng đầu ngân hàng đầu tư lớn nhất Trung Quốc, ông Li Jange, cho biết: "Kỳ vọng của thị trường đối với cải cách tỷ giá hối đoái là khá cao, đặc biệt khi có sự can thiệp của chính phủ". Ông Li cũng cho biết những quy định quá mức nhằm kiểm soát giá trị đồng nhân dân tệ đã trở thành một yếu tố gây khó khăn cho nền kinh tế Trung Quốc và điều đó cần nhanh chóng được thay đổi.

Cũng theo ông Li, các nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc có thể sẽ cho công bố những cải cách trong định hướng thị trường vào cuối năm 2013 sau khi ủy ban trung ương đảng họp phiên toàn thể. Những cải cách này sẽ tập trung vào việc giảm sự can thiệp của chính phủ trong nền kinh tế, đồng thời phá vỡ thế độc quyền của nhà nước, ông Li nhận định.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới