Hủy
Thế giới

Trung Quốc: Sẽ là chặng đường dài để đi đến một thỏa thuận thương mại

Mạnh Đức Thứ Hai | 01/07/2019 17:48

Ảnh: The Independent.

China Daily cảnh báo, dù trong hoàn cảnh hiện tại, khả năng hai nước có thể đạt thỏa thuận thương mại đã tăng lên, không có gì đảm bảo cho điều đó.
 

Trung Quốc và Mỹ sẽ phải đối mặt với một con đường dài trước khi họ có thể đạt được một thỏa thuận thương mại, hai bên sẽ phải “chiến đấu” rất nhiều, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết sau các nhà lãnh đạo của hai nước tổ chức các cuộc nói chuyện phá băng ở Nhật Bản.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang mắc kẹt một cuộc chiến thương mại với đầy vị đắng, hai bên đã không ngừng leo thang áp thuế đối với hàng nhập khẩu của nhau.

Trong một dấu hiệu của sự cải thiện đáng kể trong quan hệ kinh tế giữa 2 nước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý ngưng leo thang căng thẳng thương mại và quay trở lại đàm phán.

Tuy nhiên, tờ China Daily cảnh báo dù trong hoàn cảnh hiện tại, khả năng hai nước có thể đạt thỏa thuận thương mại đã tăng lên, nhưng không có gì đảm bảo cho điều đó.

“Mặc dù Washington đã đồng ý hoãn áp dụng thuế quan bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc để nhường chỗ cho các cuộc đàm phán, và ông Trump thậm chí còn bóng gió về việc nới lỏng lệnh cấm cho Huawei, mọi thứ vẫn rất bất định”, China Daily bình luận.

“Một thỏa thuận về 90% các vấn đề đã được chứng minh là không đủ, và với 10% còn lại khi sự khác biệt cơ bản của chúng vẫn tồn tại, sẽ không dễ để đạt được sự đồng thuận 100%, vì tại thời điểm này, hai bên còn nhiều bất đồng, ngay cả ở mức khái niệm”.

Ông Trump cũng đã cung cấp một cành ô liu cho ông Tập về vấn đề của Huawei, nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, trong một tuyên bố dài sau hội nghị G20, đã nói rằng cuộc họp Trump – Tập đã gửi tín hiệu tích cực đến thế giới.

Mặc dù bất đồng giữa 2 bên là vẫn còn, Trung Quốc vẫn tự tin, miễn là cả hai đều tuân theo sự đồng thuận của các nhà lãnh đạo, hai bên có thể giải quyết vấn đề của mình trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, ông Vương nói trong tuyên bố đưa ra vào cuối ngày 29/6.

Những bình luận của ông Trump về Huawei được đón nhận rất thận trọng ở Trung Quốc. Từ ngữ “Huawei” không được đề cập ở trong những bình luận của ông Vương.

Wang Xiaolong, đặc phái viên của Bộ Ngoại giao về các vấn đề G20 và là người đứng đầu bộ phận Quan hệ Kinh tế Quốc tế của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết nếu Mỹ làm những gì họ nói trên Huawei thì Trung Quốc tất nhiên sẽ hoan nghênh điều đó.

Trung Quoc: Se la chang duong dai de di den mot thoa thuan thuong mai
Hai nhà lãnh đạo đã hạ nhiệt thương chiến, nhưng Mỹ - Trung còn một chặng đường dài để đi đến một thỏa thuận. Ảnh: FT.

“Việc đặt ra các hạn chế trong các lĩnh vực vượt ra ngoài các yếu tố công nghệ và kinh tế chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng hai bên cùng thiệt hại. Vì vậy, nếu phía Mỹ có thể làm những gì họ nói thì chắc chắn chúng tôi sẽ hoan nghênh điều đó”, ông Wang nói với các phóng viên.

Việc tạm dừng căng thẳng có thể sẽ được cộng đồng doanh nghiệp và các thị trường hoan nghênh ở cả hai bên bờ Thái Bình Dương.

► Trump đảo ngược lệnh cấm Huawei, chuyện gì đang xảy ra?

►Trung Quốc muốn một thỏa thuận thương mại cân bằng, Mỹ nói không

Jacob Parker, phó chủ tịch hoạt động tại Trung Quốc tại Hội đồng doanh nghiệp Mỹ-Trung Quốc, cho biết việc hai bên quay trở lại đàm phán là tin tốt cho cộng đồng doanh nghiệp và tạo thêm sự chắc chắn cần thiết cho mối quan hệ đang ngày một xấu đi.

Bây giờ, công việc khó khăn nhất là tìm kiếm sự đồng thuận về các vấn đề gai góc nhất, nhưng với một cam kết từ hai nhà lãnh đạo cao nhất, chúng tôi hy vọng điều này sẽ đưa hai bên vào một con đường bền vững để giải quyết”.

Quan điểm của Trung Quốc ngày càng trở nên gay gắt khi thương chiến leo thang, nói rằng nước này sẽ không để bị bắt nạt, sẽ không chịu áp lực, và sẽ chiến đấu đến cuối cùng.

Taoran Notes, một tài khoản WeChat có ảnh hưởng do tờ Nhật báo Kinh tế của Trung Quốc quản lý, cho biết Mỹ hiện đã biết rằng Trung Quốc sẽ không nhượng bộ, và thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ không được lòng dân chúng Mỹ.

“Trước đây, chúng tôi đã nói điều đó - giao tiếp và tranh cãi giữa Trung Quốc và Mỹ là một điều lâu dài, khó khăn và phức tạp. Chiến đấu rồi nói chuyện, chiến đấu rồi nói chuyện, là tình trạng bình thường”, tài khoản này cho biết.

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới