Hủy
Thế giới

Trung Quốc tăng đầu tư vào Mỹ

Thứ Hai | 05/11/2012 14:11

Kể từ sau thời kỳ khủng hoảng năm 2008, các doanh nghiệp Trung Quốc bắt đầu đi tìm lợi nhuận nhiều hơn từ thị trường Mỹ thông qua đầu tư.
 

Các công ty Mỹ đang trông chờ nhiều hơn vào các nhà đầu tư từ Trung Quốc ngày càng nhiều các đoàn doanh nghiệp từ Trung Quốc được doanh nghiệp Mỹ đón sang để tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Lượng đầu tư từ Trung Quốc vào Mỹ tăng khá mạnh, nhất là sau thời điểm khủng hoảng 2008 - 2009 khi Trung Quốc có nhiều tiền mặt để làm việc này (xem hình).


Gần đây, một đoàn đầu tư Trung Quốc được cựu tổng thống Mỹ Goerge W. Bush đón tiếp và đưa tới các doanh nghiệp từ thủy sản tới bất động sản. Chỉ riêng nhóm này cũng có khả năng đầu tư tới 1 tỷ USD nên các công ty Mỹ nhìn thấy nhiều dấu hiệu từ thị trường có nguồn tiền dồi dào như Trung Quốc.

Theo Rhodium, công ty tư vấn chuyên nghiên cứu về đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc, các công ty Trung Quốc đã đầu tư 6,3 tỷ USD vào các công ty và dự án tại Mỹ trong vòng 9 tháng đầu năm 2012. Con số này tăng gần 10% so với cả năm kỷ lục 2010, đạt 5,8 tỷ USD.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Trung Quốc có thể không đầu tư nhiều khi cảm thấy không được chào đón. Tháng 9, cơ quan có thẩm quyền đã không cho phép 4 dự án phong điện trong hoặc gần vùng cấm bay tại Oregon. Điều đáng nói là những dự án đó được sở hữu bởi người Trung Quốc.

Hay như gần đây là những cảnh báo nguy cơ an ninh đối với Mỹ từ hai công ty sản xuất thiết bị viễn thông Huawei và ZTE của Trung Quốc.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới