Hủy
Thế giới

Trung Quốc thử nghiệm thành lập ngân hàng tư nhân

Thứ Ba | 11/03/2014 20:30

Trung Quốc sẽ thiết lập chuỗi 5 ngân hàng tư nhân nhằm đưa vốn tư nhân vào khu vực ngân hàng vốn chỉ dành riêng cho nhà nước.
 

Ngày 11/3, ông Shang Fulin, chủ tịch Ủy ban Quản lý Giám sát ngân hàng Trung Quốc, cho biết, chương trình này sẽ được thử nghiệm tại 5 thành phố của các tỉnh Thiên Tân, Thượng Hải, Chiết Giang và Quảng Đông. Trong đó, mỗi ngân hàng sẽ có ít nhất 2 tổ chức tư nhân đảm bảo.

Ông Shang Fulin cho biết, thời gian tiến hành chương trình thử nghiệm này phụ thuộc vào thời điểm các ngân hàng này sẵn sàng thực hiện.

Theo tờ People’s Daily, 10 công ty tư nhân, bao gồm 2 tập đoàn thương mại điện tử Alibaba Group Holdings và Tencent Holdings, đã được chọn để tham gia vào công tác chuẩn bị cho chương trình thử nghiệm này.

Ngoài ra, còn có tập đoàn sản xuất bộ phận động cơ lớn nhất Trung Quốc Wanxiang Group, công ty dịch vụ và du lịch hàng không JuneYao Group và tập đoàn tài chính, bất động sản và dịch vụ y tế Fosun Group.

Hiện nay, các công ty tư nhân cho biết, các ngân hàng quốc doanh Trung Quốc chỉ muốn cho khối nhà nước vay, buộc họ phải tranh giành các quỹ đầu tư.

Các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc đang cố gắng mở cửa kinh tế, làm tăng tính cạnh tranh và vốn tư nhân trên thị trường nhằm đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế. Việc thiết lập các ngân hàng tư nhân đã nhận được sự ủng hộ của các chuyên gia cấp cao trong cuộc họp hoạch định chính sách của chính quyền Trung Quốc trong tháng 11/2013.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo ngân hàng và quan chức cảnh báo rằng, việc thiết lập các ngân hàng tư nhân cũng không phải là giải pháp tức thời cho vấn đề tài chính của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Nguồn Dân Việt/CNBC, WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới