Hủy
Thế giới

Trung Quốc tịch thu tàu hàng Nhật Bản

Thứ Hai | 21/04/2014 13:36

Lý do tịch thu được là bởi hãng tàu của Nhật Bản không nộp 28 triệu USD bồi thường cho nạn nhân thời chiến tranh Trung - Nhật.
 

Reuters đưa tin, hôm 19/4, tòa án hàng hải của Trung Quốc tại Thượng Hải đãtịch thu một tàu hàng Nhật Bản của công ty Mitsui O.S.K. Lines.

Con tàu được đóng năm 2011, dài 320 m, vận chuyển quặng và hiện đang neo tạicảng Majishan thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Đâylà lần đầu tiên tài sản của một công ty Nhật Bản bị Trung Quốc tịch thu trongmột vụ kiện liên quan đến bồi thường chiến tranh.

Năm 2007, tòa án hàng hải ở Thượng Hải tuyên phạt Mitsui Group phải trả 2,9tỷ yên (28,3 triệu USD) bồi thường. Năm 1936, Mitsui OSK đã thuê 2 tàu của mộtngười có tên Chen Shuntong. Tuy nhiên, họ đã ngừng thanh toán tiền thuê sau năm1937 khi Nhật Bản chiến tranh với Trung Quốc và đến nay chưa hoàn trả lại 2 contàu.

Phát biếu hôm nay 21/4, Chánh văn phòng chính phủ Nhật Bản Yoshihide Sugacho rằng việc tịch thu tài của phía Trung Quốc là “đáng tiếc” và rằng chính phủNhật Bản sẽ làm việc với phía Mitsui OSK về vấn đề này. Trong khi đó, ngườiphát ngôn Mitsui OSK cho biết họ đã nhận được thông báo từ văn phòng Trung Quốcvà hiện xem xét lại chi tiết sự việc để đưa ra phương án giải quyết tốt nhất.

Động thái này diễn ra ngay sau kế hoạch thăm đền Yasukuni của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và trước thềm chuyếncông du Nhật Bản 3 ngày của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Điều này có thể sẽkhiến quan hệ Trung Quốc căng thẳng hơn nữa.

Nguồn Gafin/Bloomberg/DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới