Hủy
Thế giới

Trung Quốc triệu hồi đại sứ Nhật Bản vì quần đảo tranh chấp

Thứ Ba | 11/09/2012 08:36

Bắc Kinh vừa triệu tập đại sứ Nhật Bản để phản đối việc Tokyo công bố kế hoạch mua lại quần đảo tranh chấp, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.
 

Trong lần triệu hồi đại sứ Nhật Bản tại Bắc Kinh, bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì đã bày tỏ sự "phản đối mạnh mẽ" với Tokyo, đồng thời cảnh báo Nhật Bản nên chịu trách nhiệm với những hậu quả trong tương lai "nếu không chấm dứt vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc".

Động thái trên của Bắc Kinh diễn ra sau khi chính phủ Nhật Bản chính thức quyết định mua lại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Trung Quốc vào hôm qua 10/9.

Theo đó, chính phủ Nhật Bản sẽ chi hơn 2 tỷ yên (26 triệu USD) mua lại 3 đảo ở quần đảo Senkaku (hay Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc).

Ngay khi quyết định trên được đưa ra, chính quyền Bắc Kinh đã tỏ ra vô cũng giận dữ và tuyên bố sẽ không lùi bước trước "dù chỉ một tấc" với Tokyo.

Trong tuyên bố của mình, thủ tướng Ôn Gia Bảo nói: "Quần đảo Điếu Ngư là phần lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc. Đối với các vấn đề liên quan tới chủ quyền và lãnh thổ, Chính quyền và người dân Trung Quốc sẽ không bao giờ nhượng bước".

Tân Hoa xã ngày 11/9 cho hay, Trung Quốc đã cử hai tàu hải giám tới nhóm đảo tranh chấp với Nhật Bản.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới