Hủy
Thế giới

Trung Quốc: Vụ trên biển với Việt Nam không phải là đụng độ

Thứ Năm | 08/05/2014 15:24

Tuyên bố được đưa ra sau khi Mỹ cáo buộc động thái của Trung Quốc là khiêu khích.
 

Theo Reuters, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trình Quốc Bình ngày 8/5 khẳng định rằng Trung Quốc và Việt Nam có thể giải quyết tranh chấp trên biển một cách hòa bình, và vụ việc giữa hai nước hồi đầu tuần này tại một khu vực trên Biển Đông không phải là một vụ "đụng độ."

Tuyên bố này được ông Trình Quốc Bình đưa ra bên lề một diễn đàn ở Bắc Kinh.

Trước đó ngày 7/5, một tàu Trung Quốc đã cố ý đâm vào hai trong số các tàu của Việt Nam trong khu vực mà Bắc Kinh đã triển khai giàn khoan dầu khổng lồ HD 981. Vụ việc đã gây gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Tại cuộc họp báo chiều 7/5, đại diện các cơ quan chức năng của Việt Nam đã phân tích và lên án hành vi đặt giàn khoan sai trái của phía Trung Quốc.

Đại diện Bộ Ngoại giao, Ủy ban Biên giới Quốc gia, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam, Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) đã trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên trong nước và quốc tế về các vấn đề liên quan, trong đó khẳng định: Việc giàn khoan HD-981 và các tàu của Trung Quốc xâm phạm trái phép vùng biển Việt Nam và hành động hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc đối với các tàu Việt Nam là việc làm vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam tại vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam; vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam và luật pháp Quốc tế. Vi phạm thỏa thuận giải quyết các vấn đề trên Biển Đông giữa các nước ASEAN và Trung Quốc (DOC).

Khu vực xâm phạm của Trung Quốc nằm trên tuyến hàng hải quốc tế đi qua vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đe dọa nghiêm trọng đến an ninh, an toàn hàng hải, ảnh hưởng đến các nước trong khu vực và các nước trên thế giới. Việc làm sai trái trên của Trung Quốc làm ảnh hưởng đến mối quan hệ và thỏa thuận cấp cao giữa Việt Nam-Trung Quốc gây mất lòng tin của Việt Nam và cộng đồng Quốc tế.

Việt Nam chủ trương thông qua các biện pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp, kiên trì trao đổi với Trung Quốc về các vấn đề ở Biển Đông; kiên trì sử dụng các biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền của Việt Nam.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới