Hủy
Thế giới

Trung tâm Kiểm soát và Ngăn chặn Dịch bệnh Mỹ: Corona trở thành virus lây nhiễm qua tiếp xúc với cộng đồng

Vũ Hạo Thứ Bảy | 15/02/2020 09:01

Nguồn: CNN.

Trung tâm Kiểm soát và Ngăn chặn Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã chuẩn bị cho kịch bản tệ nhất: Virus corona lan rộng ở Mỹ.
 

“Tại thời điểm này, chúng tôi đang trong chế độ kiểm soát quyết liệt”, Giám đốc CDC, Robert Redfield, nói với CNN trong cuộc phỏng vấn vào ngày thứ Năm (13/02).

“Chúng tôi không biết nhiều về loại virus này”, ông nói. “Virus corona mới này có lẽ sẽ ở cùng với chúng ta không chỉ trong mùa này mà còn đến tận năm sau. Và tôi nghĩ virus corona rồi sẽ tìm được chỗ đứng và chúng ta sẽ bị lây nhiễm thông qua cộng đồng”.

Tính tới ngày thứ Năm (13/02), đã có 15 ca nhiễm virus corona được xác nhận ở 7 bang của Mỹ: 8 ca ở California; 2 ca ở Illinois; và một ca ở những bang Arizona, Washington, Massachusetts, Wisconsin và Texas.

Trở thành virus lây nhiễm qua tiếp xúc với cộng đồng

Mặc dù cần phải nghiên cứu thêm để hiểu rõ virus corona mới, nhưng ông Redfield nói rằng CDC tập trung vào giám sát để theo dõi các trường hợp nhiễm bệnh và thực hiện các chiến lược ngăn chặn để làm chậm quá trình phát triển tiềm tàng của virus tại Mỹ. Việc kìm hãm tiến triển của virus sẽ mang lại thêm thời gian để các nhà nghiên cứu phát triển và thử nghiệm vắc-xin và thuốc kháng virus. Hiện tại, vẫn chưa có cách chữa đối với virus này.

“Giai đoạn ngăn chặn thực sự cho chúng tôi thêm thời gian. Virus này sẽ trở thành virus lây nhiễm qua tiếp xúc với cộng đồng tại một thời điểm nào đó, trong năm nay hoặc năm tới”, ông Redfield nói. "Chúng tôi không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy virus corona này thực sự lây nhiễm vào cộng đồng vào thời điểm này, nhưng với mối nguy cơ đó, chúng tôi muốn tăng cường giám sát để từ đó đưa ra những kết luận dựa trên dữ liệu."

Chiến lược ngăn chặn virus này muốn nói đến các nỗ lực ngăn chặn sự lây nhiễm trên diện rộng của virus corona tại Mỹ, bao gồm cách ly những người đã nhiễm virus và đưa ra lệnh hạn chế đi lại giữa các khu vực có trường hợp lây nhiễm virus trên thế giới. Những biện pháp ngăn chặn này đã được sử dụng rộng rãi trong đợt dịch SARS toàn cầu vào năm 2003, trong đó 8.098 người bị lây nhiễm trên toàn thế giới và 774 ca tử vong, theo CDC.

Do sự bùng phát của virus corona mới hiện nay, chính quyền Donald Trump đã triển khai các lệnh hạn chế đi lại, ngăn chặn công dân nước ngoài vào Mỹ nếu họ đã đến thăm Trung Quốc trong 14 ngày trước khi đến Mỹ.

Các lệnh hạn chế cũng được áp dụng cho các công dân Mỹ đã ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, tâm chấn của sự bùng phát virus corona, trong hai tuần trước khi họ trở về Mỹ. Khi trở về, những công dân đó sẽ bị cách ly bắt buộc tối đa 14 ngày.

Các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các chuyên gia khác đã chỉ trích các lệnh hạn chế đi lại đối với công dân nước ngoài, thậm chí cho rằng những hạn chế đó có thể gây phản tác dụng.

Nguồn: CNN.
Nguồn: CNN.

"Chúng tôi nhấn mạnh lại lời kêu gọi tất cả các nước không áp đặt các hạn chế gây cản trở không cần thiết đến du lịch và thương mại quốc tế. Những hạn chế đó có thể có tác dụng làm tăng sự sợ hãi và kỳ thị, nhưng không mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cộng đồng", Tổng Giám đốc WHO Tedros Ahanom Ghebreyesus nói trong một cuộc họp báo tại Geneva hồi tuần trước.

Các quan chức Mỹ đã bảo vệ động thái của Chính phủ, nói rằng họ đang triển khai các bước quan trọng để phòng ngừa virus corona và làm chậm lại sự lây lan - và thời điểm thực hiện những nỗ lực của họ là rất quan trọng.

“Thành thật mà nói, một số người buông lời chỉ trích khi chúng tôi quyết định rằng chúng tôi muốn tạm ngưng du lịch đến Mỹ đối với những cá nhân không phải là người Mỹ hoặc dân thường trú đã ở trong vùng bị lây nhiễm trong 14 ngày qua”, ông Redfield nói hôm thứ Năm (13/02).

“Chúng tôi cảm thấy nghĩa vụ của chúng tôi là làm tất cả những gì có thể để bảo vệ công chúng Mỹ", ông Redfield nói. "Tôi thà bị chỉ trích vì bảo vệ quá mức cho nước Mỹ hơn là bảo vệ không đúng mức trong giai đoạn này."

Lo ngại về sự lây lan của virus corona

Khi xét về việc ngăn chặn lây lan của virus corona và biết thêm về mầm bệnh này, ông Redfield cho rằng ông nghĩ có khả năng là virus corona lây nhiễm và không có triệu chứng cụ thể và điều đó rất đáng ngại.

Nói cách khác, ông Redfield cho biết một người nhiễm bệnh không có triệu chứng vẫn có thể truyền virus cho người khác, dựa trên những gì ông biết được từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CCDC).

Nguồn: CNN
Nguồn: CNN

“Chúng tôi trao đổi với các đồng nghiệp để xác nhận về tình trạng lây nhiễm không triệu chứng, để xác nhận lây truyền không triệu chứng, để có thể xử lý tốt hơn về tình trạng bệnh ở Trung Quốc", Redfield nói.

“Chúng tôi biết trong 2 tuần qua, phạm vi mầm bệnh này rộng hơn chúng tôi nghĩ. Có quá nhiều ca bệnh không rõ triệu chứng”, ông Redfield cho hay.

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới