Hủy
Thế giới

Trung tâm mua sắm lỗi thời ở Mỹ

Thứ Tư | 09/07/2014 14:47

Mua sắm qua mạng và sự vươn lên của các khu phố mua sắm khiến phần lớn thế hệ trẻ Mỹ coi mua sắm tại trung tâm thương mại rất lỗi thời.
 

CNN Money chỉ ra, các nhà phân tích thậm chí không thống kê nổi bao nhiêu trung tâm thương mại đã dẹp tiệm, nhưng họ biết chắc chắn rằng trong 8 năm qua, chỉ có 2 trung tâm mới được xây dựng tại Mỹ. Đáng ngại hơn, có tới một nửa trong số 1.500 trung tâm thương mại hiện tại của Mỹ được dự báo sẽ đóng cửa trong 2 thập niên tới.

CBSNews đặt câu hỏi: Tại sao phải lên xe và lái vài chục dặm đến một trung tâm mua sắm trong khi chỉ cần móc điện thoại trong túi là mua được cái mình muốn?

Các trung tâm mua sắm đang chết dần trên khắp nước Mỹ, trong năm qua, chúng mất 6% thị phần vào tay của mua sắm trực tuyến. Với nhiều người Mỹ thế hệ trẻ, thói quen đi trung tâm thương mại đã cũ kỹ như một chiếc poster quảng cáo phim đầu thế kỷ trước.

Cái chết của nhiều trung tâm mua sắm Mỹ đồng nghĩa với cái chết của một văn hóa tiêu dùng Mỹ trong nửa thế kỷ qua. CBS dẫn lời bà Caligiuri, một người gốc Ý 55 tuổi, hồi tưởng: "Tôi dành phần lớn thời gian rảnh hồi mới lớn la cà cùng bạn bè ở siêu thị Woodville. Tất cả các món tiền dành dụm được hồi trung học tôi đều tiêu ở các cửa hàng của JCPenney hay Petrie's".

Với rất nhiều người Mỹ, đi trung tâm thương mại không đơn giản chỉ là mua sắm, đó còn là nơi thư giãn, nghe nhạc và tận hưởng thời gian cho gia đình. Thói quen đó đang bị đe dọa.

Tuy nhiên không phải ai cũng có cái nhìn bi quan với các trung tâm thương mại Mỹ. CNN Money trích dẫn quan điểm Hội đồng quốc tế các Trung tâm mua sắm cho rằng những siêu thị "chết" chỉ nằm ở những nơi suy thoái trầm trọng, hoặc những nơi dân số quá già, không hỗ trợ nổi doanh số. Những ví dụ ăn nên làm ra được dẫn chứng, chủ yếu là các khu mua sắm cao cấp.

Nhưng thực tế, chỉ có khoảng 400/1.500 trung tâm tại Mỹ hướng đến người thu nhập khá trở lên, theo Bizinsider. Và như vậy, cảnh tượng những thang cuốn đứng yên, những tấm kính vỡ, những biển hiệu không sáng đèn sẽ còn xuất hiện ở nhiều khu mua sắm của nước Mỹ.

Nguồn VTV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới