Hủy
Thế giới

Từ một quốc gia khống chế thành công đại dịch, hiện số ca nhiễm ở Đài Loan đột ngột tăng mạnh

Phùng Mỹ Thứ Ba | 18/05/2021 17:31

Chất khử trùng được rải trên đường phố ở quận Wanhua, Đài Bắc, Đài Loan vào ngày 16.5.2021. Ảnh: CNN.

Ổ dịch ở cụm khách sạn đe dọa câu chuyện thành công khi Đài Loan ghi nhận 415 ca nhiễm trong 3 ngày.
 

Theo Nikkei Asian Review, Đài Loan đã áp đặt các hạn chế mới, bao gồm giới hạn tụ tập ở Đài Bắc khi nước này đang vào đợt bùng phát COVID-19 lớn nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Được nhiều người ca ngợi là thành công trong việc xử lý COVID-19, Đài Loan vừa công bố 335 ca nhiễm mới hôm thứ 17.5 - mức tăng kỷ lục trong một ngày. Điều này làm dấy lên câu hỏi về điều gì đã xảy ra trên một hòn đảo được nhiều người ca ngợi là câu chuyện thành công của đại dịch.

Đài Loan thông báo 29 ca nhiễm hôm 14.5, 180 ca nhiễm mới vào 15.5 và 206 ca nhiễm vào ngày 16.5. Con số này thấp so với nhiều quốc gia, nhưng đây là một đòn giáng mạnh vào Đài Loan, nơi đã nâng tầm quốc tế nhờ vào việc kiểm soát virus một cách khéo léo.

Xếp ở vị trí thứ 5 trên Bảng xếp hạng khả năng phục hồi từ COVID-19

Đài Loan được xếp ở vị trí thứ 5 trên Bảng xếp hạng khả năng phục hồi từ COVID-19, có tính đến tỉ lệ tử vong, số ca nhiễm và tỉ lệ tiêm chủng. Viện Lowy của Australia xếp hạng ứng phó với đại dịch của Đài Loan ở vị trí thứ 3, sau Bhutan và New Zealand.

Năm ngoái, Đài Loan đã có hơn 250 ngày mà không báo cáo một ca nhiễm trong cộng đồng.

Trước ngày 14.5, Đài Loan đã ghi nhận tổng cộng 135 ca nhiễm. Chính quyền Đài Loan đã áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội mới vào ngày 15.5, đóng cửa các quán bar, câu lạc bộ và phòng tập thể dục quanh hòn đảo, đồng thời hạn chế các cuộc tụ tập trong nhà quá 5 người. Ở Đài Bắc, mọi người phải đeo khẩu trang khi ra ngoài trời, nếu không họ sẽ bị phạt từ 3.000 – 15.000 Đài tệ (tương đương 107 – 535 USD).

Vào giữa tháng 4, Đài Loan đã nới lỏng các yêu cầu kiểm dịch đối với các phi công không được tiêm phòng và các thành viên phi hành đoàn khác từ 5 ngày xuống còn 3 ngày. Đồng thời, các thành viên phi hành đoàn đã được tiêm phòng trên các hãng hàng không Đài Loan không còn phải cách ly.

Thành công của Đài Loan một phần là nhờ các quy tắt biên giới cứng rắn, trong đó cấm gần như tất cả những người không cư trú đến hòn đảo này từ tháng 3 năm ngoái.

Trong khi Đài Loan vẫn đóng cửa với khách du lịch nước ngoài, khách sạn Novotel đã thực hiện một chương trình khuyến mãi cho khách du lịch trong nước để tăng tỉ lệ lấp đầy. Sau đó, khách sạn này bị phát hiện đã đưa một số phi công và tổ bay đang cách ly vào cùng tòa nhà với những khách bình thường. 

Đến ngày 7.5, có 29 ca nhiễm được ghi nhận, gồm 11 phi công, 1 tiếp viên hàng không, 6 nhân viên Novotel và 11 thành viên gia đình. Cũng trong ngày 7.5, Bộ trưởng Y tế Đài Loan Chen Shih-chung cho biết: Cục Hàng không Dân dụng đã phạt China Airlines 1 triệu Đài tệ (35.000 USD) vì không tuân thủ các biện pháp ngăn ngừa COVID-19 của chính phủ bằng cách cho phép các thành viên phi hành đoàn ở trong một cơ sở không kiểm dịch.

Một ngày sau, khách sạn Novotel bị sở y tế công cộng của chính quyền Đào Viên phạt 1,27 triệu Đài tệ. Đó là khoản tiền phạt 150.000 Đài tệ do Cục du lịch của Bộ giao thông vận tải đưa ra vì đã tổ chức cách ly tổ bay trong một khu vực khách sạn không được chỉ định cho mục đích đó.

Hai phi công của China Airlines đã bay chuyến bay chở hàng đến Mỹ là những trường hợp đầu tiên có liên quan đến khách sạn Novotel. Ảnh: Reuters.
Hai phi công của China Airlines đã bay chuyến bay chở hàng đến Mỹ là những trường hợp đầu tiên có liên quan đến khách sạn Novotel. Ảnh: Reuters.

Chuyên gia y tế công cộng Yang Sen Hong tại UC Berkeley ở Đài Loan nói rằng: China Airlines và Novotel đã không tuân thủ các quy tắc và rằng thời gian cách ly do chính phủ đặt ra.

Vẫn chưa tiêm chủng nhiều

Đài Loan sẽ chuyển sang cấp độ 4 nếu có hơn 100 ca nhiễm mới mỗi ngày trong 2 tuần.

Cuối tuần qua, mọi người đã chú ý đến lời kêu gọi của chính phủ là ở nhà nhiều nhất có thể. Đường phố, nhà hàng và thậm chí cả công viên đều vắng lặng. Tuy nhiên, các siêu thị đã chật cứng khi mọi người đổ xô đi mua thực phẩm và giấy vệ sinh. Vào ngày 15.5, nhiều siêu thị bắt đầu yêu cầu khách hàng viết ra tên và số của họ hoặc quét mã QR, để lại thông tin chi tiết trong khi nhân viên khử trùng xe đẩy.

Người mua sắm ở Đài Bắc tích trữ hàng tạp hóa sau khi chính phủ khuyến cáo người dân ở nhà. Ảnh: Reuters.
Người mua sắm ở Đài Bắc tích trữ hàng tạp hóa sau khi chính phủ khuyến cáo người dân ở nhà. Ảnh: Reuters.

Đài Loan đã phải vật lộn để có được vaccine. Cho đến gần đây, tỉ lệ tiêm chủng của đợt đầu tiên tính đến vào tháng 3 là rất thấp.

Ông Jason Wang, Giám đốc Trung tâm Chính sách, Kết quả và Phòng ngừa của Đại học Stanford cho biết: “Điều quan trọng nhất là giữ bình tĩnh”.

Theo ông Jason Wang, nếu sự lây lan của virus có thể được hạn chế bởi những người đeo khẩu trang, rửa tay và hạn chế di chuyển, thì sẽ có đủ khả năng để xác định những người bị nhiễm và những người tiếp xúc gần gũi với họ để kiểm tra và cách ly.

Kể từ ngày 14.5, Đài Loan đã thiết lập các trạm thử nghiệm ở các khu vực bị ảnh hưởng cho những người nghĩ rằng họ có thể gặp rủi ro. Ông Yang Sen Hong nói rằng các trạm này đang sử dụng các bộ xét nghiệm nhanh thay vì các xét nghiệm PCR thường được thực hiện, nên có khả năng cho kết quả dương tính giả. Nếu vậy, điều này sẽ làm giảm khả năng lây lan nhanh chóng của virus. 

Có thể bạn quan tâm:

COVID-19 khiến lượng thuốc chống trầm cảm bán ra tăng kỷ lục


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới