Hủy
Thế giới

Tướng La Viện dọa đưa thêm giàn khoan vào Biển Đông

Thứ Tư | 21/05/2014 14:26

Tướng quân đội Trung Quốc đã về hưu La Viện tuyên bố Bắc Kinh sẽ đưa hàng trăm giàn khoan đến biển Đông trong tương lai.
 

Tướng quân đội Trung Quốc đã về hưu La Viện, nổi tiếng là có quan điểm diều hâu, lại một lần nữa có những phát ngôn hung hăng, ngang ngược trên báo chí Trung Quốc, rằng Bắc Kinh sẽ đưa hàng trăm giàn khoan đến biển Đông trong tương lai.

Trên Nhân Dân Nhật Báo ngày 18-5, tướng La Viện phát ngôn rằng không chỉ hiện giờ mà cả trong tương lai, Trung Quốc sẽ còn khoan dầu ở biển Đông.

Tướng La còn ngang ngược đề xuất chính quyền Bắc Kinh phải áp dụng chính sách đối ngoại tương thích để ép buộc Việt Nam và Philippines phải nghe theo.

Ông này còn thách thức rằng sắp tới Bắc Kinh sẽ đưa hàng trăm giàn khoan giống như Hải Dương 981 đến biển Đông khai thác, liệu lúc đó các nước khác có đủ sức đưa tàu ra gây rối không. Và đe dọa “Trung Quốc sẽ trả đũa” nếu bị cản trở.

Tướng La suy diễn rằng chính chuyến thăm các nước châu Á gần đây của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kích động Việt Nam và Philippines cùng ra đòn “khiêu khích” Trung Quốc ở biển Đông.

Ông tướng Trung Quốc này còn vu khống Việt Nam quấy rối giàn khoan Hải Dương 981 của nước này khi nó đang hoạt động “hợp pháp”, và còn buộc tội Philippines bắt ngư dân Trung Quốc trong vùng biển của Trung Quốc.

Trong khi trên thực tế, chính Trung Quốc mới là bên đi xâm phạm chủ quyền của nước khác khi cho hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Ngư dân Trung Quốc cũng thường xuyên đánh bắt cá trái phép ở khu vực các quần đảo của Việt Nam.

“Trung Quốc không bao giờ gây chuyện trước và Trung Quốc cũng không sợ nước khác gây sự. Trung Quốc sẽ trả đũa nếu bị bắt nạt” - tướng La với giọng điệu xuyên tạc và hung hăng.

Nhân Dân Nhật Báo đã dùng tướng La như một công cụ tuyên truyền mỗi khi biển Đông căng thẳng.

Ông này luôn miệng khẳng định Bắc Kinh có quyền "hợp pháp” khai thác dầu ở biển Đông. Các nước xung quanh, nhỏ hơn Trung Quốc dù có thấy phiền lòng cũng phải chấp nhận và nên làm quen với bối cảnh này.

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới