Hủy
Thế giới

Tướng Mỹ: Tiêm kích Trung Quốc thường xuyên thách thức máy bay Mỹ

Thứ Hai | 02/06/2014 06:31

Chiến đấu cơ của không quân Trung Quốc thường xuyên thách thức máy bay Mỹ bằng cách bay sát một cách bất thường.
 

Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, đưa ra thông tin nói trên trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Nhật NHK ngày 30.5.

Được biết, hồi đầu tháng 4, các chiến đấu cơ Trung Quốc cũng đã bay sát máy bay của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản ở biển Hoa Đông.

Tướng Dempsey cho rằng những hành động như trên có thể là bất thường đối với không quân Nhật, nhưng lại là chuyện rất thường xảy ra đối với không quân Mỹ. Ông cho biết các phi công Mỹ thực hiện các chiến dịch trinh sát tại biển Hoa Đông thường xuyên bị máy bay Trung Quốc thách thức.

Vị tướng Mỹ còn nói thêm rằng đã thảo luận với một quan chức cấp cao Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) nhân chuyến thăm của ông này tại Washington.

Ông Dempsey khẳng định một trong những vấn đề then chốt cần được thiết lập là các quy định về hành vi ứng xử để ngăn không cho các tình huống không lường trước xảy ra.

Vào hôm 24.5, những chiếc SU-27 của Trung Quốc đã bay cách một chiếc máy bay trinh sát OP-3C của Nhật 50 m và cách một chiếc máy bay do thám điện tử YS-11EB khoảng 30 m tại vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nhật.

"Đây là một cuộc chạm trán tầm gần và đúng là quá mức", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera phát biểu. Ông Onodera cũng cho biết thêm rằng Nhật Bản đã bày tỏ sự lo ngại của mình về vụ việc nói trên với phía Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao.

Một quan chức Nhật nói rằng đây là "khoảng cách gần nhất" từ trước đến nay giữa máy bay quân sự Trung Quốc và Nhật Bản.

Nguồn Thanh Niên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới