Hủy
Thế giới

Tỷ lệ doanh nghiệp phá sản toàn cầu có xu hướng tăng cao trong 2013

Thứ Ba | 22/01/2013 08:35

Tỷ lệ phá sản của các tập đoàn trên thế giới có xu hướng tăng trong năm 2013 do bảng cân đối kế toán ngày một mong manh hơn.
 

Theo dữ liệu từ Standard & Poor's (S&P), năm 2012 là năm có số tập đoàn phá sản trên thế giới cao kỷ lục kể từ 2009. Tuy nhiên, tỷ lệ phá sản trên toàn thế giới bắt đầu có xu hướng tăng cao hơn trong năm 2013, trong bối cảnh nhiều tập đoàn có bảng cân đối kế toán mong manh đang cố gắng phát hành số trái phiếu nợ cao kỷ lục, nhằm tận dụng tâm lý ham lãi suất của các nhà đầu tư.

Theo Dealogic, các tập đoàn này đã tận dụng lãi suất đi vay thấp và nhu cầu của các nhà đầu tư để tăng gấp đôi lượng trái phiếu phát hành trong năm nay lên 22,3 tỷ USD, mức cao kỷ lục trong những năm trở lại đây.

Ngay trong tháng 1/2013, đã có 4 tập đoàn trên toàn tại Mỹ nộp đơn xin phá sản, trong đó cái tên gần nhất là Pension Worldwide, S&P cho hay. Tính chung toàn cầu, trong tháng 1 năm nay trên thế giới đã có 84 tập đoàn phá sản, trong đó có những cái tên khá quen thuộc như Eastman Kodak, Barneys New York, Sino-Forest and Dynegy.

S&P cho biết những tập đoàn này phá sản là do không thể tài cơ cấu tài chính, không thể thanh toán tiền mặt hoặc do có lợi nhuận 12 tháng quá thấp.

Nhà quản lý quỹ Fiduciary Trust, ông Michael Mullaney, nhận định số các tập đoàn phá sản trên thế giới đang tăng và sẽ còn tiếp tục tăng cao hơn nữa.

Theo các nhà phân tích, các tập đoàn có bảng cân đối kế toán yếu có thể kéo dài thời gian tồn tại hay tránh được nguy cơ phải tái cơ cấu, hoặc thậm chí là phá sản nếu biết tận dụng tâm lý thèm khát các tài sản lợi suất cao của các nhà đầu tư chứng khoán.

Chính điều này đã giúp cho tỷ lệ phá sản của các doanh nghiệp Mỹ hiện ở mức thấp kỷ lục, dưới 4,5%. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định niềm hy vọng này sẽ không kéo dài do số doanh nghiệp buộc phải tái cơ cấu đang có xu hướng tăng.

S&P ước tính tỷ lệ các doanh nghiệp Mỹ có nguy cơ bị phá sản sẽ tăng lên 3,7% vào tháng 9/2013, so với tỷ lệ 3% hiện tại. Điều này có nghĩa sẽ có khoảng 58 doanh nghiệp Mỹ đang phát hành trái phiếu, được xếp hạng dưới mức đầu tư, sẽ bị phá sản từ nay cho đến cuối năm 2013.

Nguồn FT/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới