Hủy
Thế giới

Ukraine bầu cử tổng thống

Chủ Nhật | 25/05/2014 15:37

Ukraine hôm nay bắt đầu bầu cử tổng thống mà phương Tây trông đợi sẽ là giải pháp giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài hơn nửa năm qua.
 

Theo AFP, các điểm bầu cử mở cửa vào lúc 8h sáng và đóng lúc 20h tối nay (22h theo giờ Việt Nam). Kết quả được công bố lúc 0h (2h sáng mai giờ Việt Nam).

Tổng số có 36 triệu cử tri tham gia cuộc bầu cử này bao gồm cả những người dân ở miền đông Ukraine và bán đảo Crimea đã sáp nhập vào lãnh thổ Nga.

Có khoảng 33.600 điểm bỏ phiếu trên khắp Ukraine nhưng các quan chức cảnh báo họ phải đối mặt với nhiều lo ngại ở Donetsk và Lugansk, hai tỉnh ở miền đông đã tuyên bố độc lập sau khi tự tổ chức cuộc trưng cầu hôm 11/5.

Các nhà chức trách Ukraine cũng thiết lập các điểm bỏ phiếu ở miền nam nhằm tạo thuận lợi cho người dân ở Crimea bầu cử, dù chưa rõ người dân làm cách nào để vượt qua rào cản Crimea đã là lãnh thổ của Nga.

Tên tuổi của 21 ứng cử viên được ghi trên các lá phiếu. Hiện có 3 người trong này đã rút lui. Một cuộc thăm dò mới đây cho thấy tỷ phú được mệnh danh là vua chocolate Petro Poroshenko đang dẫn đầu với 45% số phiếu ủng hộ, theo sau là cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko với 7%. Nếu không có ứng viên nào giành được hơn 50% phiếu, vòng bầu cử thứ hai sẽ được tổ chức vào ngày 15/6.

Tổng thống mới của Ukraine sẽ có nhiệm kỳ kéo dài 5 năm, được phép chọn ngày bầu cử đại biểu quốc hội 450 ghế. Các cử tri cũng sẽ bầu ra thị trưởng mới của Kiev.

Tổ chức An ninh và Hợp tác ở châu Âu có 1.000 quan sát viên giám sát cuộc bầu cử này.

Đây là cuộc bầu cử lần thứ 6 và được cho là quan trọng nhất của Ukraine kể từ sau khi tách khỏi Liên Xô năm 1991. Cuộc bỏ phiếu được xem là chìa khóa để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị bùng phát ở Ukraine kể từ tháng 11 năm ngoái.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua cho biết sẽ tôn trọng lựa chọn của người dân Ukraine và hợp tác với chính quyền mới. Ông bác bỏ khả năng xảy ra Chiến tranh lạnh giữa phương Tây và Nga quanh vấn đề Ukraine và những nghi ngờ rằng ông đang nỗ lực khôi phục Liên Xô.

Tuy nhiên, Mỹ và các đồng minh phương Tây quan ngại rằng dù Nga chấp nhận kết quả bầu cử, nước này vẫn có thể dùng ảnh hưởng của mình ở đông Ukraine để làm suy yếu chính quyền mới.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới