Hủy
Thế giới

Ukraine tăng lãi suất, nội tệ vẫn trượt giá

Thứ Sáu | 22/08/2014 14:26

Quyết định tăng lãi suất của Ukraine không thể xoa dịu lo ngại về tình trạng nội tệ trượt giá bất chấp những nỗ lực của IMF.
 

Đồng hryvnia giảm 1,5% xuống 13,3 hryvnia /USD vào lúc 13h02 tại Kiev. Như vậy, hryvnia đã giảm 7,7% so với USD tính đến thời điểm hiện tại của tháng 8 và là đồng tiền giảm giá mạnh nhất trong số những đồng tiền Bloomberg theo dõi, mặc dù ngân hàng trung ương vừa quyết định tăng lãi suất tái cấp vốn qua đêm 2,5 điểm % trong ngày 19/8.

Sau khi nhận gói cứu trợ 17 tỷ USD từ IMF hồi tháng 5, kinh tế Ukraine đang phải đối mặt với thời kỳ suy yếu tồi tệ nhất kể từ năm 2009 với lượng dự trữ ngoại hối có xu hướng giảm xuống thấp nhất 9 năm vì tình hình căng thẳng chiến sự tại miền Đông.

Hện tại, dự trữ ngoại hối của Ukraine giảm 1 tỷ USD trong tháng 7 xuống 16 tỷ USD, gần chạm đáy thấp nhất 9 năm (14 tỷ USD) ghi nhận được hồi tháng 4. Trong khi đó, lạm phát tháng 7 lại tăng lên mức cao nhất 5 năm ở 12,6%.

Ngày 12/8, Thống đốc ngân hàng trung ương Ukraine Valeriya Gontareva cho biết, các nhà đầu tư ồ ạt bán tháo đồng nội tệ trong cơn hoảng loạn trước tin đồn Nga sẽ xâm lược nước này.

Theo một số chuyên gia, số phận của đồng hryvnia phụ thuộc rất lớn vào những diễn biến địa chính trị sắp tới. Ngay cả gói cứu trợ của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng không thể đảo ngược dòng vốn đang tháo chạy khỏi Ukraine.

Mức biến động trong 3 tháng của hryvnia tăng hơn 4 điểm % trong tháng 8 lên mức cao nhất thế giới (14,6%) tính đến ngày 20/8. Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014, đồng nội tệ của Ukraine đã giảm 38% so với USD do tình hình chiến sự dai dẳng giữa lực lượng quân đội chính phủ và phiến quân tại miền Đông. Hryvnia là một trong những đồng tiền giảm giá mạnh nhất thế giới trong năm nay.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới