Hủy
Thế giới

Ukraine: Thủ tướng từ chối liên minh với Tổng thống

Thứ Tư | 29/10/2014 21:17

Dẫn đầu trong cuộc bỏ phiếu quốc hội, đảng của Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk muốn liên minh với đảng của cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko.
 

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk hôm nay 29/10 tuyên bố, bản thân ông, chứ không phải Tổng thống Petro Poroshenko, sẽ là người chủ trì các cuộc đàm phán lập liên minh đảng sau cuộc bầu của Quốc hội cuối tuần qua.

Theo kết quả kiểm 98% phiếu bầu, Đảng Mặt trận nhân dân của Thủ tướng Yatsenyuk giành được 22,18% phiếu bầu và dẫn trước đảng của Tổng thống Poroshenko với 21,82% phiếu.

Với chiến thắng này, ông Yatsenyuk cho biết muốn liên minh với Đảng Tự lực của Thị trưởng Lvov Andriy Sadovy, Đảng Tổ quốc của cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko và Đảng Cấp tiến. Ông khẳng định, một thỏa thuận liên minh sẽ đạt được trong vòng 20 ngày tới.

“Theo luật châu Âu, đảng dẫn đầu trong bầu cử có quyền đàm phán lập liên minh. Chúng tôi đã sẵn sàng lập liên minh theo quy tắc này”, ông Yatsenyuk nói.

Tuyên bố này có thể coi là dấu hiệu rạn nứt đầu tiên giữa 2 người đứng đầu chính quyền Ukraine sau khi các đảng thân châu Âu giành đa số ghế tại quốc hội.

Bà Tymoshenko cho biết, liên minh cầm quyền sẽ liên kết 5 đảng thân châu Âu và bà sẽ nỗ lực thúc đẩy quá trình gia nhập NATO của Ukraine.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới