Hủy
Thế giới

Ukraine tố Nga đưa quân đến biên giới, Thủ tướng Đức kêu gọi ngừng bắn

Chủ Nhật | 24/08/2014 21:45

Chiến sự miền Đông Ukraine và căng thẳng với Nga theo Thủ tướng Đức chỉ có thể giải quyết thông qua lệnh ngừng bắn song phương và đàm phán hòa bình.
 

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 23/8 đã có chuyến viếng thăm đầu tiên tới Ukraine trong bối cảnh xung đột ở miền Đông Ukraine không có dấu hiệu lắng dịu.

Trong cuộc họp với Tổng thống Ukraine Petro Poroschenko, bà Merkel khẳng định Đức sẽ tiếp tục ủng hộ chính quyền Kiev và coi sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine là một mục tiêu trong chính sách đối ngoại của Đức.

Bà Merkel cũng kêu gọi các bên sớm tìm ra một giải pháp hòa bình để tháo gỡ các bế tắc hiện nay, trước mắt có thể là một lệnh ngừng bắn tạm thời giữa quân đội chính phủ và lực lượng đòi liên bang hóa ở khu vực miền Đông.

Về vấn đề liên bang hóa, Phó Thủ tướng Đức, ông Sigmar Gabriel, cho rằng một thể chế liên bang là giải pháp duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine. Ông cũng nhấn mạnh, ưu tiên ngoại giao hàng đầu của Đức là ngăn chặn xung đột trực tiếp giữa Nga và Ukraine. Đến nay, Ukraine đã nhiều lần từ chối lời kêu gọi liên bang hóa của Nga.

Đức được cho là đóng vai trò hòa giải quan trọng giữa Nga và Ukraine.Cuộc đàm phán hóa bình trong tháng này tại Berlin đã thảo luận những đề xuất cụ thể nhằm bảo vệ biên giới giữa Nga và Ukraine, ngăn dòng trung chuyển vũ khí, tuy nhiên, cuộc đàm phán cuối cùng thất bại.

Đoàn xe của Nga sau khi đưa viện trợ vào miền Đông Ukraine đến hôm qua đã hoàn tất sứ mệnh và trở về nước. Tuy nhiên, theo người phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Lysenko, Nga đang triển khai quân đội tới sát biên giới Ukraine. Cụ thể, quan chức này cho biết, Nga đang tăng cường trang thiết bị quân sự ở khu vực thành phố Rostov, cách biên giới Ukraine khoảng 1,5km.

Cáo buộc trên đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine công bố kế hoạch chi 3 tỷ USD nhằm hiện đại hóa quân sự, và chỉ 2 ngày trước khi diễn ra cuộc đàm phán hòa bình giữa 2 nguyên thủ Ukraine và Nga.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg, FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới