Hủy
Thế giới

USD tăng mạnh sau quyết định của Nhật Bản

Thứ Bảy | 30/01/2016 06:46

Việc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) bất ngờ áp dụng lãi suất âm đã khiến USD tăng mạnh trong phiên cuối tuần, lên cao nhất 6 tuần so với yên.
 

Chốt phiên, USD tăng so với yên lên 121,13 JPY/USD. Trong tháng 1/2016, yên tăng hơn 1,3% so với USD trước khi BOJ tuyên bố giảm lãi suất đêm hôm thứ Năm 28/1.

Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi USD với 16 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, chốt phiên 29/1 tăng 0,7% lên 91,59 điểm, cao nhất trong hơn 13 năm qua.

Theo giới phân tích, việc BOJ áp dụng lãi suất âm có thể khiến dòng tiền chảy khỏi Nhật Bản và đổ vào Mỹ khi tài sản định giá bằng USD được dự đoán tăng lên trong những năm tới. Đây là sự khác biệt giữa Mỹ và các nền kinh tế khác trên thế giới có nội tệ đang suy yếu, lãi suất giảm và ngân hàng trung ương liên tục nới lỏng chính sách tiền tệ.

Sự khác biệt này đã giúp USD tăng hơn 20% so với đồng tiền của các đối tác thương mại chủ chốt. Trong khi Fed giữ lãi suất ổn định trong phiên họp chính sách tháng 1, thì động thái của BOJ nhấn mạnh quyết tâm của các ngân hàng trung ương khác là sẵn sàng hành động để thúc đẩy tăng trưởng và sự dễ tổn thương của thị trường trước những nỗ lực này.

Động thái của BOJ cũng gây tổn hại đến vị thế hầm trú ẩn an toàn của yên. Nhiều nhà đầu tư giờ đây tin rằng BOJ sẽ không còn khả năng kháng cự đồng nội tệ mạnh khi đang phải vật lộn giữ cho kinh tế không rơi vào suy thoái.

Các nhà phân tích tại BNP Paribas cho rằng đồng bạc xanh có thể tăng lên 130 yên/USD vào giữa năm 2016.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới