Hủy
Thế giới

Vì sao chủ tịch Jet Airways phải từ chức?

Mạnh Đức Thứ Ba | 26/03/2019 18:16

Ông Goyal. Ảnh: zeebiz.com

Ông Naresh Goyal, người sáng lập Jet Airways - hãng hàng không Ấn Độ đang khốn đốn, đã từ chức chủ tịch của công ty.
 

Sự từ chức của Naresh Goyal nhiều khả năng mở đường cho các nhà đầu tư tiềm năng trục vớt hãng hàng không tư nhân lâu đời nhất của Ấn Độ.

Nợ của Jet Airways vượt quá 1 tỉ USD và hãng hàng không này đã ngừng một số chuyến bay vì gặp khó trong việc thanh toán lương cho nhân viên, trả tiền cho nhà cung cấp và công ty cho thuê.

Trong một hồ sơ nộp lên cơ quan chứng khoán nhằm thông báo về sự từ chức này, công ty nói rằng các ngân hàng sẽ cho vay khoảng 210 triệu USD để tiếp sức cho đến khi công ty bán cổ phiếu cho các nhà đầu tư mới. Thông báo này cũng nói rằng các ngân hàng sẽ chuyển đổi khoản nợ mà họ đang nợ vốn chủ sở hữu, làm giảm cổ phần kiểm soát của ông Goyal trong công ty.

Ông Goyal và gia đình hiện đang sở hữu 52% hãng hàng không. Nhưng sau khi các ngân hàng chuyển đổi cổ phiếu, họ sẽ sở hữu cổ phần đa số tại Jet Airways.

Trong những tuần gần đây, hãng đã ngừng bay hơn 2/3 trong số 119 máy bay trong đội bay của mình. Hàng ngàn chuyến bay đã bị hủy, ảnh hưởng đến hành khách bay trên cả tuyến quốc tế và nội địa.

Hiệp hội phi công cũng đã cảnh báo rằng các thành viên của tổ chức này sẽ ngừng bay nếu tiền lương của họ không được trả vào cuối tháng 3. Theo giới chuyên gia quốc tế ông Goyal là "tâm điểm của cuộc khủng hoảng", trích dẫn việc ông từ chối từ chức đã ngăn cản các nhà đầu tư bơm tiền vào hãng hàng không này.

Điều đó thậm chí đã cản trở một thỏa thuận tiềm năng với Etihad Airways, công ty đang sở hữu 24% cổ phần của Jet Airways, và đồng ý đầu tư nhiều hơn và kiểm soát hãng hàng không. Điều đó cũng xảy ra với Tata khi tập đoàn lớn nhất Ấn Độ cũng tỏ ra quan tâm đến việc mua lại Jet Airways, nhưng đã rút lui khi ông Goyal từ chối từ chức chủ tịch của công ty.

Vi sao chu tich Jet Airways phai tu chuc?
 

Năm 1991, ông Goyal mở hãng Jet Airways sau khi Ấn Độ mở cửa kinh tế và hãng hàng không bắt đầu bay 2 năm sau đó. Trong nhiều năm, ông từng muốn mở rộng Jet Airways thành hãng hàng không lớn thứ hai Ấn Độ sau hãng hàng không Air India.

Sau đó, các hãng hàng không giá rẻ như InterGlobe Aviation, IndiGo và SpiceJet bắt đầu nổi lên hơn một thập kỷ trước, làm cho ngành bước vào một cuộc đua giảm giá. Jet Airways trở thành nạn nhân vì sự xuất hiện của các hãng hàng không giá rẻ cung cấp giá vé cơ bản chỉ khoảng 2 xu.

Khủng hoảng của Jet Airways còn là vì đồng rupee Ấn Độ mất giá và giá dầu tăng mạnh. Môi trường cạnh tranh khắc nghiệt hơn đã cũng buộc các hãng hàng không khác như Air India phải nhờ chính phủ cứu trợ, hay Kingfisher Airlines thì phải ngừng hoạt động. Về phần mình, Jet Airways đã báo lỗ trong 9 trong 11 năm qua và gặp khó trong việc trả nợ. Khoản lỗ lũy kế của công ty tăng lên khoảng 1,6 tỉ USD tính đến cuối tháng 3.2018.

Việc từ chức đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên khi ông Goyal từng là một trong 100 người giàu nhất Ấn Độ và được xem là người tiên phong trong ngành hàng không đang phát triển nhanh ở Ấn Độ.

Trong thông báo của mình gửi tới các khách hàng ngày 26.3, ông Goyal cho biết: “Trong 25 năm qua, Jet Airways là một cách sống đối với tôi”.

Ông nói thêm: “Hôm nay, khi tôi suy ngẫm về quá khứ và nhìn về tương lai, tôi nhận ra rằng phải đến một ngày khi ngọn đuốc mà chúng tôi đã mang theo trong suốt thời gian qua, sẽ cần phải được truyền lại. Và không có thời điểm nào tốt hơn hiện tại”.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới