Hủy
Thế giới

Vì sao ông Obama tái đắc cử?

Thứ Tư | 07/11/2012 13:13

Ông Barack Obama đã tái đắc cử chức tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2 do cử tri giành cho ông cơ hội để phục hồi nền kinh tế.
 

Vào 11h57' nay 7/11 (giờ Việt Nam), ông Obama đã cầm chắc chiến thắng trong tay với 290 phiếu của đại cử tri, trong khi đối thủ Mitt Romney giành được 203 phiếu. Kết quả này mang tới cho Obama một nhiệm kỳ tổng thống 4 năm nữa, để ông có thể tiếp tục các kế hoạch đã đề ra.

Kết quả này cũng trùng với ý kiến công chúng trên khắp thế giới, theo đó có đến 81% số người được hỏi tính chung toàn cầu "bỏ phiếu" cho ông Obama.

Trong suốt năm qua, kinh tế và việc làm luôn là mối quan tâm hàng đầu để các cử tri Mỹ cân nhắc và lựa chọn vị tổng thống của mình trong nhiệm kỳ 4 năm tới. Cho đến thời điểm bỏ phiếu, xu hướng này vẫn không hề thay đổi.

Cụ thể, mỗi nhóm cử tri lại có những mối quan tâm riêng. Những cử tri đã nghỉ hưu quan tâm đến các chương trình phúc lợi xã hội hay bảo hiểm y tế, nhóm người đang trong độ tuổi lao động thì quan tâm đến vấn đề việc làm và thu nhập, còn sinh viên đại học lại lo lắng về chính sách đối với giáo dục đào tạo.

Theo các nhà phân tích, mặc dù nền kinh tế Mỹ phục hồi chậm cũng như việc tỷ lệ thất nghiệp tăng cao cộng với sự tấn công mạnh mẽ của đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney nhưng đa số cử tri Mỹ vẫn bầu cho ông Obama với lý do tổng thống cần thời gian để vực dậy nền kinh tế.

Obama là vị tổng thống da đen gốc châu Phi đầu tiên lên nắm quyền cao nhất ở Nhà Trắng. Với những gì ông đã làm được dù chưa hoàn toàn tốt nhưng cũng đã đưa Mỹ thoát khỏi những khủng hoảng lớn là di sản mà tổng thống đời trước – ông George W. Bush để lại.

Những số liệu mới được công bố ngay trước ngày bầu cử này cho thấy, nền kinh tế Mỹ vẫn đang có sự phục hồi khả quan, song với tốc độ chậm và tỉ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao với 7,8%.

"Tổng thống đã tiếp nhận một di sản vô cùng khó khăn từ chính quyền trước và cần thời gian để xây dựng lại nền kinh tế vốn đã không ổn định khi ông ấy lên nắm quyền", một cử tri Mỹ cho biết

Ngoài ra, nhiều người dân Mỹ cũng lạc quan rằng nền kinh tế sẽ phục hồi dưới sự lãnh đạo của tổng thống Obama.

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới