Hủy
Thế giới

Việt Nam nằm trong Top xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới

Trọng Hoàng Thứ Năm | 30/11/2023 13:16

Gần 84% lượng xuất khẩu hạt cà phê của thế giới đến từ chỉ 10 quốc gia. Ảnh: Reuters

Trên khắp Thái Bình Dương, Việt Nam và Indonesia cùng nhau xuất khẩu 23,4% lượng cà phê thế giới vào năm 2019.
 

Từ cà phê nhỏ giọt đến cà phê sữa, mỗi tách cà phê đều bắt đầu cuộc hành trình từ hạt cà phê khiêm tốn. Thương mại cà phê toàn cầu quy mô lớn chuyển những hạt cà phê này từ trang trại ở nước này sang quán cà phê ở nước khác.

Tất cả các quốc gia này đều nằm trong “Vành đai Đậu” giữa Chí tuyến Bắc và Chí tuyến Nam, nơi cà phê phát triển tốt nhất. Những quốc gia sản xuất cà phê hàng đầu này bao gồm Brazil, Việt Nam và Colombia.

Trong biểu đồ dưới đây, Airi Ryu sử dụng dữ liệu từ Resourcetrade.earth của Chatham House để theo dõi hoạt động buôn bán hạt cà phê chưa rang và không chứa caffein trên toàn cầu vào năm 2019, nêu bật những nhà xuất khẩu và nhập khẩu cà phê hàng đầu thế giới:

 

Các quốc gia Nam Mỹ như Brazil, Colombia và Peru xuất khẩu gần 42% lượng cà phê toàn cầu. Chỉ riêng năm 2019, Brazil đã xuất khẩu hơn 2,2 triệu tấn, chiếm hơn 1/4 tổng thương mại cà phê toàn cầu.

Trên khắp Thái Bình Dương, Việt Nam và Indonesia cùng nhau xuất khẩu 23,4% lượng cà phê thế giới vào năm 2019. Các nhà xuất khẩu lớn khác bao gồm các quốc gia Trung Mỹ là Honduras và Guatemala, tổng cộng chiếm 8,7% tổng lượng xuất khẩu hạt cà phê toàn cầu, và các quốc gia châu Phi là Uganda và Ethiopia với 6,7% cộng lại.

Ở phía bên kia của thương mại cà phê toàn cầu là các quốc gia có nhu cầu cao về cà phê chiếm thị phần nhập khẩu. Nhiều quốc gia nhập khẩu này cũng tái xuất khẩu hạt cà phê sang các nơi khác trên thế giới dưới thương hiệu địa phương của họ.

Mỹ là nước nhập khẩu cà phê hạt lớn nhất thế giới, mang về 1,5 triệu tấn cà phê chưa rang vào năm 2019, tương đương 19,3 % tổng lượng xuất khẩu trong năm đó. Trong khi Brazil và Colombia là nguồn cung cấp cà phê lớn nhất, hạt cà phê nhập khẩu từ châu Á và Trung Mỹ cũng phát triển mạnh nhờ nền văn hóa cà phê đặc sản mạnh mẽ.

Châu Âu cũng là điểm đến lớn cho xuất khẩu hạt cà phê. Đức dẫn đầu với 14,2% lượng cà phê nhập khẩu toàn cầu, trong khi Ý chiếm 8,3%.

Văn hóa pha cà phê ở Nhật đã đưa quốc gia này trở thành quốc gia có vai trò quan trọng trong thương mại cà phê toàn cầu. Năm 2019, Nhật là nước nhập khẩu hạt cà phê lớn thứ 4 trên thế giới và là nước nhập khẩu hàng đầu ở châu Á.

Khi nhu cầu cà phê tiếp tục lan rộng khắp thế giới và biến đổi khí hậu gây căng thẳng cho sản xuất cà phê (và ngược lại), dòng chảy của hạt cà phê chắc chắn sẽ thay đổi trong những thập kỷ tới.

Có thể bạn quan tâm:

10 xu hướng bán lẻ Black Friday

Nguồn Visualcapitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới