Hủy
Thế giới

Vương quốc Anh sắp đạt miễn dịch cộng đồng

Phùng Mỹ Thứ Bảy | 31/07/2021 10:01

Người dân Anh vui sướng trong ngày dỡ phong tỏa 19.7. Ảnh: Reuters.

Anh sẽ sớm chạm ngưỡng miễn dịch cộng đồng nhờ vào số lượng người được tiêm vaccine và số ca phục hồi chiếm tỉ lệ lớn trong cơ cấu dân số.
 

Theo The Telegraph, số ca nhiễm giảm mạnh liên tục sau ngày “mở cửa”, khiến các chuyên gia dự đoán Anh sắp chạm ngưỡng miễn dịch cộng đồng.

Khả năng miễn dịch cộng đồng là khi có đủ số người có khả năng kháng lại một căn bệnh - thông qua tiêm chủng hoặc tiếp xúc trước đó - mà nó không còn có thể lây lan đáng kể cho những người còn lại.

Khoảng 90% dân số trưởng thành của Vương quốc Anh đã được tiêm 1 liều vaccine COVID-19. Ảnh: PA.
Khoảng 90% dân số trưởng thành của Vương quốc Anh đã được tiêm 1 liều vaccine COVID-19. Ảnh: PA.

Trước đó, một bộ trưởng cấp cao tuyên bố Vương quốc Anh đã đạt được hiệu quả khả năng miễn dịch cộng đồng đối với COVID-19. Mặc dù, các chuyên gia cho rằng nước này vẫn còn một chặng đường dài trước mắt hoặc có thể không bao giờ đạt được điều đó.

Biến thể Delta dễ lây lan hơn đã nâng cao ngưỡng miễn dịch cộng đồng và một số chuyên gia tin rằng 98% người Anh sẽ cần phải tiêm phòng để đạt được nó.

Những người khác ước tính rằng từ 70-90% dân số cần được bảo vệ để đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng.

Trong tuần qua, số ca nhiễm mới COVID-19 đã giảm tại 313 trong 315 khu vực khắp nước Anh. Theo dữ liệu vừa được Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE), số liệu mới được coi là dấu hiệu đầy hứa hẹn cho thấy chính sách chống dịch của nước này đang tỏ ra hiệu quả, một tuần rưỡi sau khi chính phủ dỡ mọi hạn chế ngăn COVID-19.

 

Hôm 29.7, Tiến sĩ David Matthews thuộc Đại học Bristol cho biết: "Tôi nghĩ là khả năng tái áp đặt hạn chế rất thấp. Miễn dịch cộng đồng nghĩa là số ca nhập viện vì COVID-19 chạm tới ngưỡng có thể kiểm soát được. Nhờ đó, các bệnh viện công của Anh có thể bắt đầu giải quyết dần lượng bệnh nhân lớn tồn đọng".

Dữ liệu cho thấy những người từ 24 tuổi trở lên "rất gần với miễn dịch cộng đồng". Tiến sĩ Meaghan Kall - chuyên gia dịch tễ học của PHE nói.

Nhiều khu vực từng ghi nhận tỉ lệ lây nhiễm lớn nhất của Anh đều báo cáo số ca nCoV giảm mạnh so với một tuần trước đó. Middlesbrough là nơi có tỉ lệ giảm nhiều nhất, từ hơn 1.394 ca giai đoạn 11-18.7 xuống còn 1.125 ca giai đoạn 18-25.7.

Tuy nhiên, Tiến sĩ David Matthews cảnh báo khả năng đạt miễn dịch cộng đồng không có nghĩa là người dân không cần tiêm phòng. "Vaccine đang làm tốt nhiệm vụ của mình, ngăn người nhiễm phải nhập viện, nhưng nó không ngăn virus lây lan", ông nói.

Anh đã tiêm 84,3 triệu liều vaccine. 37,6 triệu người được tiêm đủ 2 mũi, tương đương 56,4% dân số, theo số liệu của trang thống kê Our World Data.

Có thể bạn quan tâm:

Chương trình tiêm chủng thần tốc của quốc gia "hạnh phúc nhất thế giới"


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới