Hủy
Thế giới

Vượt Saudi Arabia, Nga thành nhà cung cấp dầu mỏ lớn nhất của Trung Quốc

Gia Khánh Thứ Tư | 22/06/2022 11:03

Trung Quốc đang nhập khẩu dầu Nga ở mức kỷ lục, thông qua các chuyến hàng vận chuyển bằng đường biển và đường ống Đông Siberia Thái Bình Dương. Ảnh: Reuters.

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Nga tăng 55% so với một năm trước đó, đạt mức kỷ lục vào tháng 5.
 

Nga đã thay thế Ả Rập Saudi, trở thành nhà cung cấp hàng đầu cho Trung Quốc, khi Trung Quốc chấp nhận thu mua trữ lượng lớn dầu “ế” vì cuộc chiến Nga-Ukraine.

Nhập khẩu dầu Nga, bao gồm cả nguồn dầu bơm qua đường ống Đông Siberia Thái Bình Dương và các chuyến hàng vận chuyển bằng đường biển, đạt tổng cộng gần 8,42 triệu tấn, theo số liệu hôm 20/06 từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Các lô hàng tương đương gần 2 triệu thùng/ngày và đã tăng ¼ so với 1,59 triệu thùng/ngày vào tháng . Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Các công ty Trung Quốc (bao gồm tập đoàn lọc dầu khổng lồ Sinopec và Zhenhua Oil), bị lôi kéo bởi mức giá giảm sâu sau khi các thương gia phương Tây rút lui khỏi thị trường vì các lệnh trừng phạt, đã tăng cường mua dầu của Nga.

 

Việc giảm giá tới 30% đã giúp Nga giữ được “kho bạc” của mình, bất chấp các lệnh trừng phạt từ phương Tây nhằm làm tê liệt nền kinh tế nước này. Điện Kremlin đã kiếm được khoảng 20 tỉ USD từ xuất khẩu dầu trong tháng Năm.

Giá dầu tăng vọt cũng đóng một phần lớn, với giá tăng hơn 60% trong 12 tháng qua, ở mức khoảng 112 USD/thùng đối với dầu thô chuẩn quốc tế, vào hôm 20/06.

Việc thu mua dầu Nga của Trung Quốc cũng là một nước đi cẩn thận của Bắc Kinh đối với cuộc xung đột tại Ukraine, cho thấy ngụ ý hỗ trợ của ông Tập Cận Bình dành cho Tổng thống Putin. Mặc dù ban đầu, Bắc Kinh né tránh việc lên tiếng về cuộc chiến, chỉ trích các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga là "khủng bố tài chính" và "vũ khí hóa kinh tế".

Ả Rập Saudi tiếp tục là nhà cung cấp lớn thứ hai, với sản lượng tháng Năm tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, ở mức 7,82 triệu tấn, hay 1,84 triệu thùng/ngày. Con số này đã giảm so với mức 2,17 triệu thùng/ngày của tháng 4. Nga giành lại vị trí dẫn đầu sau 19 tháng.

Tổng thống Putin (trái) và Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh: AP.
Tổng thống Putin (trái) và Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh: AP.

Dữ liệu hải quan công bố hôm 20/06 cũng cho thấy Trung Quốc đã nhập khẩu 260.000 tấn dầu thô của Iran vào tháng trước, bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran, đây là lô hàng thứ ba của nước này kể từ tháng 12 năm ngoái, thường được chuyển giao thông qua nước thứ ba. Mức nhập tương đương 7% tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc.

Nhập khẩu dầu thô tổng thể của Trung Quốc đã tăng gần 12% trong tháng 5, lên 10,8 triệu thùng/ngày, so với mức trung bình năm 2021 là 10,3 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên Trung  Quốc không nhập khẩu từ Venezuela. Các công ty dầu mỏ nhà nước đã tránh mua kể từ cuối năm 2019 vì lo ngại vi phạm các lệnh trừng phạt thứ cấp của Mỹ.

Có thể bạn quan tâm: 

Trung Quốc và "cơn khát" những siêu đập khổng lồ

Nguồn The Guardian


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới