Hủy
Thế giới

Trung Quốc và "cơn khát" những siêu đập khổng lồ

Hải Miên Thứ Ba | 21/06/2022 21:36

Nước được xả ra từ đập Tam Hiệp, trên sông Dương Tử ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: AFP.

PowerChina cho biết nhà máy thủy điện tích năng với tổng sức chứa lên đến 270 gigawatt (GW) sắp được khởi công để bổ sung năng lượng tái tạo.
 

Tập đoàn xây dựng điện lực lớn nhất của Trung Quốc, PowerChina, cho biết nước này đang khởi động một chiến dịch thậm chí còn lớn hơn. 

Cụ thể, theo ông Ding Yanzhang, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Điện lực PowerChina, Trung Quốc sẽ bắt đầu xây dựng hơn 200 nhà máy thủy điện với tổng tích trữ lên đến 270 GW vào năm 2025. Con số này nhiều hơn công suất của tất cả các nhà máy điện ở Nhật Bản gộp lại và đủ để đáp ứng khoảng 23% nhu cầu trong thời gian cao điểm.

So với đề xuất của Trung Quốc trong kế hoạch 5 năm phát triển năng lượng lần thứ 14, chỉ mới 3 tháng trước, quy mô của dự án đã lớn hơn rất nhiều. Các quan chức quốc gia muốn phát triển thủy điện tích năng 62 GW đang hoạt động và một thủy điện 60 GW khác được xây dựng vào năm 2025.

Nước lũ được xả ra từ đập Tam Hiệp, một dự án thủy điện khổng lồ trên sông Dương Tử ở tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc. ẢNh: AFP.
Nước lũ được xả ra từ đập Tam Hiệp, một dự án thủy điện khổng lồ trên sông Dương Tử ở tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Công nghệ lưu trữ thủy lực đã có từ hơn một thế kỷ trước. Theo đó, nước được bơm vào một hồ chứa trên cao khi nhu cầu sử dụng điện thấp, sau đó tạo ra năng lượng khi cần bằng cách xả để nước chạy qua các tuabin, tạo ra điện năng. Cùng với năng lượng mặt trời và tuabin gió phát triển nhanh chóng, Trung Quốc đang tạo ra ngày càng nhiều năng lượng có thể tái tạo.

 

Trung Quốc đã để mắt đến công trình thủy điện tích năng ít nhất là từ năm ngoái. Vào tháng 8/2021, một tài liệu dự thảo của Cơ quan Môi trường Quốc gia (NEA) đã xác định tiềm năng của thủy điện tích năng và thúc đẩy mục tiêu xây dựng một nhà máy 180 GW vào năm 2025.

Phiên bản cuối cùng của kế hoạch, được công bố vào tháng 9, đã giảm quy mô, nhưng vẫn kêu gọi xây dựng nhà máy có công suất 120 GW đi vào hoạt động vào năm 2030. Vào cuối năm 2019, toàn thế giới tích trữ được 158 GW điện năng thuỷ điện. 

Trung Quốc cũng đang tăng cường kế hoạch triển khai các hình thức lưu trữ năng lượng mới hơn như pin, PowerChina hi vọng có thể tích trữ lên đến 100 GW điện năng vào năm 2030.

Có thể bạn quan tâm: 

Giới tỉ phú toàn cầu mất 1.400 tỉ USD từ đầu năm

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới