Hủy
Thế giới

WHO tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu

Vũ Hạo Thứ Năm | 12/03/2020 07:47

Ảnh: CNBC

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu trong ngày thứ Tư (11/03).
 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu trong ngày thứ Tư (11/03) khi virus corona chủng mới lây lan nhanh chóng hơn 121.000 người từ châu Á đến Trung Đông, châu Âu và Mỹ.

"Trong hai tuần qua, số ca xác nhận dương tính với COVID-19 bên ngoài Trung Quốc đã tăng 13 lần và số quốc gia công bố dịch đã tăng gấp ba lần”, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO phát biểu trong một buổi họp báo tại trụ sở WHO trong ngày 11/03. “Trong những ngày và tuần sắp tới, chúng tôi dự báo số ca dương tính, số ca tử vong và số nước có dịch thậm chí sẽ còn lên cao hơn nữa".

Ông Tedros cho biết một vài quốc gia đã có thể khống chế và kiểm soát được dịch bệnh nhưng cũng buông lời chỉ trích các nhà lãnh đạo thế giới đã không hành động đủ nhanh và đủ mạnh để ngăn chặn dịch.

"Chúng tôi cực kỳ quan ngại về cả mức độ lây lan và tính nghiêm trọng đáng cảnh báo của dịch bệnh cũng như sự thiếu hành động của các quốc gia", ông cho biết ngay trước khi tuyên bố Covid-19 là đại dịch. "Chúng tôi đã gióng lên những tiếng chuông cảnh báo rất to và rõ ràng".

Ông Tedros nói rằng số ca nhiễm mới ở Trung Quốc và Hàn Quốc đã giảm rất mạnh và hiện nay 81 quốc gia không có ca xác nhận nhiễm nào và 57 quốc gia chỉ có ít hơn 10 ca dương tính.

Thiếu quyết tâm

"Tôi không thể truyền tải thông điệp này đủ to hay đủ rõ hay đủ thường xuyên: Tất cả các quốc gia vẫn có thể thay đổi hướng chuyển biến của đại dịch này”, ông nói. “Một vài quốc gia đang chật vật vì thiếu nguồn lực. Một số nước lại chật vật vì thiếu lòng quyết tâm".

Việc tuyên bố một đại dịch sẽ dẫn tới nhiều tác động về chính trị và kinh tế. Tuyên bố này có thể gây kinh hãi cho thị trường thế giới – vốn đã rất mong manh – và dẫn tới các lệnh hạn chế di chuyển và giao thương nghiêm ngặt hơn. Trước đây, WHO tỏ ý không muốn tuyên bố Covid-19 là đại dịch, thường được định nghĩa là một dịch bệnh có thể lây lan rộng rãi trên khắp thế giới.

Giáo sư Lawrence Gostin tại Đại học Georgetown cho biết các quan chức WHO cần thông báo một cách rõ ràng rằng thế giới đang ở trong một đại dịch.

Việc Covid-19 là một đại dịch đã quá rõ ràng và WHO đã ra tuyên bố quá muộn màng, ông Gostin nói.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới