Hủy
Thế giới

WTO: Bức tranh thương mại toàn cầu tươi sáng hơn trong năm 2014

Thứ Ba | 15/04/2014 06:31

Ngày 14/4, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nâng dự báo tăng trưởng giao dịch hàng hóa toàn cầu trong năm 2014 lên 4,7%.
 

WTO cũng cho biết, tổ chức không kỳ vọng tăng trưởng hàng hóa sẽ quay trở lại mức tăng lịch sử là 5,3% đến năm 2015.

Roberto Azevedo, Tổng giám đốc WTO cho rằng, nếu GDP tăng trưởng đúng mức dự báo thì khối lượng giao dịch hàng hóa trên toàn cầu trong năm 2014 sẽ tăng trên diện rộng nhưng mở mức khiêm tốn và tăng trưởng tiếp tục được củng cố hơn nữa vào năm 2015.

Mặc dù dự báo về năm 2014 cho thấy bức tranh tươi sáng hơn so với dự báo trước đó của WTO trong tháng 9 là 4,5%. Tuy nhiên, con số này vẫn ảm đạm hơn so với dự đoán cách đây 1 năm do Liên minh châu Âu (EU) mất nhiều thời gian hơn để hiện thực hóa sự phục hồi kinh tế.

Chuyên gia kinh tế học WTO Coleman Nee nhận định, nhu cầu của EU đã kéo giảm hoạt động nhập khẩu trên thế giới trong vài năm qua. Tuy nhiên, nhập khẩu hiện nay đang bắt đầu phục hồi trở lại.

Ông Azevedo đưa ra một nghi vấn rằng liệu hoạt động thương mại có vĩnh viễn ngừng tăng trưởng ở tốc độ gấp đôi GDP hay không. Đây từng là một xu hướng cho đến khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu xảy ra.

Ông cho biết, 80% các chính sách bảo hộ được thực hiện từ năm 2008, hiện tại vẫn còn được sử dụng nhưng ông hy vọng, các chính sách này sẽ bị xóa bỏ khi tăng trưởng kinh tế được cải thiện.

WTO không đưa ra dự báo về thương mại dịch vụ, nhưng cho biết, giá trị của xuất khẩu dịch vụ trên toàn cầu giao dịch bằng USD tăng 6% lên 4,6 nghìn tỷ USD trong năm 2013, cao hơn so với mức tăng trưởng 2% trong năm 2012.

Nguồn Gafin/ Reuters/ NCDT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới