Hủy

Dragon Capital: Đã đến lúc cân nhắc một vài cổ phiếu bất động sản

Thứ Tư | 12/06/2013 06:04

Theo Dragon Capital, lợi nhuận các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được cải thiện dần về cuối năm khi tác động của chính sách tiền tệ được thể hiện.
 

Tháng 5 khởi sắc khi nhà đầu tư chấp nhận rủi ro hơn

Theo báo cáo cập nhật tháng 5 của Dragon Capital, VN-Index tăng 9,8% và đóng cửa tháng 5 tại 518 điểm. Thanh khoản tăng 25% so với tháng 4, đạt 73 triệu USD/phiên. Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 61 triệu USD trong tháng 5, so với 16 triệu USD trong tháng 4. Tuy nhiên, khối ngoại chuyển sang bán ròng vào cuối tháng khi các quỹ ETF mua lại chứng chỉ quỹ.

Theo Dragon Capital, các cổ phiếu bất động sản đã hồi phục trở lại trong tháng 5 với mức tăng 11,5%, sau một thời gian dài giảm. Dragon Capital "tin rằng đây là thời điểm thích hợp để bắt đầu cân nhắc một vài công ty bất động sản".

Đối với các lĩnh vực khác, cổ phiếu năng lượng tăng 16,5%, nguyên vật liệu tăng 13%. Trong khi đó, cổ phiếu ngân hàng và cổ phiếu thực phẩm tăng trưởng kém hơn VN-Index.

Dragon Capital cho rằng, mức độ chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư đã tăng lên và đây là một trong những lí do giúp thị trường khởi sắc trong tháng 5.

Ngoài ra, việc Thủ tướng Chính phủ chính thức ký Nghị định về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản VAMC, cùng gói hỗ trợ bất động sản trị giá 30.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội được triển khai khiến tâm lý nhà đầu tư được cải thiện và tin tưởng vào những hành động thiết thực của Chính phủ.

Nguồn: Dragon Capital
Nguồn: Dragon Capital

Trong tháng 5, giá trị tài sản ròng (NAV) quỹ đầu tư cổ phiếu lớn nhất của Dragon Capital là VEIL tăng 9,3%, đạt 3,05 USD/chứng chỉ quỹ. Tính chung từ đầu năm tới nay, NAV của VEIL tăng 28,2%. Trong danh mục của VEIL, REE là khoản đầu tư hiệu quả nhất tháng 5 với mức tăng 41%. Xếp sau đó là các cổ phiếu PVD, FPT, GAS...

Đối với VGF, NAV tới cuối tháng 5 đạt 21,32 USD/chứng chỉ quỹ, tăng 7,5% so với tháng trước và tăng 24,5% so với đầu năm. Mức tăng của VGF trong tháng 5 thấp hơn so với VN-Index do các cổ phiếu như MSN, HAG...

Lợi nhuận doanh nghiệp sẽ cải thiện vào cuối năm nayĐánh giá về kết quả kinh doanh quý I/2013, Dragon Capital cho biết, 50 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất có doanh thu giảm 3% và lợi nhuận sau thuế giảm 2,5%. Dragon Capital đưa ra 3 nguyên nhân để lý giải cho kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp hàng đầu.

Thứ nhất, kết quả quý I thường chiếm 20-22% kết quả cả năm. Tuy nhiên, riêng năm 2012, kết quả quý I chiếm tới 30%, cho thấy kết quả quý I/2013 bị so sánh với một số liệu cao hơn trung bình.

Thứ hai, lợi nhuận các ngân hàng thường chiếm 40-45% tổng lợi nhuận các doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, lợi nhuận của nhóm ngân hàng trong quý I/2013 giảm 32%.

Thứ ba, Ngân hàng Nhà nước bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ từ giữa 2012, do đó, lãi suất chưa thể giảm nhiều cho đến tận tháng 4/2013. Với quan điểm chính sách tiền tệ cần 6-9 tháng để phát huy hiệu quả, Dragon Capital cho rằng, lợi nhuận doanh nghiệp sẽ được cải thiện vào cuối năm nay.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới