Hủy

Giá lịch Tết 2014 tăng khoảng 10%

Thứ Tư | 11/12/2013 09:31

Lịch Tết năm nay có nhiều cải tiến về kiểu dáng, mẫu mã và chất lượng với mức giá tăng 5-10% so với năm ngoái.
 

Chỉ còn gần một tháng nữa là đến Tết Dương lịch, nhưng trên khắp các con phố Hà Nội mùa lịch Tết đã khởi động khá sớm. Nhìn chung, lịch Tết năm nay có nhiều cải tiến về kiểu dáng, mẫu mã và chất lượng với mức giá tăng 5-10% so với năm ngoái. Tuy nhiên, đến thời điểm này sức mua trên thị trường vẫn yếu. Theo dự đoán sức mua sẽ tăng vào những ngày giáp tết đương lịch sắp tới.

Thị trường lịch đa dạng về mẫu mã và chủng loại

Dạo quanh các tuyến phố như Đinh Lễ, Phạm Văn Đồng, Tràng Tiền… hay các nhà sách như Nguyễn Văn Cừ, Tiền Phong, nhà sách Sư phạm đều dễ dàng cảm nhận được không khí rộn ràng của các cửa hàng bày bán lịch Tết. Lịch năm 2014 khá đa dạng và phong phú như bloc lịch, lịch tờ, lịch để bàn chữ A, lịch bỏ túi, lịch in trên lụa, trên mành tre…

Với mẫu mã đa dạng, thiết kế đẹp, trang nhã, màu sắc rực rỡ, tươi tắn, nội dung phong phú, đặc sắc... các sản phẩm lịch Tết năm nay đã thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng để chọn lựa được một cuốn lịch đẹp với những chủ đề ý nghĩa trong dịp Tết năm nay. Tuy nhiên đến thời điểm này trên thị trường bán lẻ, sức mua vẫn yếu. Hầu hết khách hàng vẫn chỉ đến thăm dò giá cả.

Một số khách hàng cho biết, mẫu mã phong phú, giá cả hợp lý, nhưng chưa thấy nhiều người đi mua vì nhu cầu của mọi người khác nhau.

Năm nay, cả nước có khoảng 65 nhà xuất bản được phân bổ "hạn ngạch" in lịch bloc. Với việc phân bổ đều số lượng lịch phát hành, do vậy các nhà xuất bản đã đưa ra hơn 400 mẫu lịch độc đáo như Mã đáo thành công, Lộc phát, Chữ Phúc Giáp Ngọ, Duyên dáng Việt Nam, Phong cảnh Việt Nam, Tranh lụa Việt Nam, Bonsai, Thư pháp, Biệt thự, Phong cảnh thế giới, Lịch để bàn danh ngôn trên giấy chất lượng, sắc nét theo nhiều kích cỡ khác nhau để khách hàng lựa chọn.

Ông Mai Thanh Hải, Trưởng phòng kinh doanh văn hóa phẩm, Công ty TNHH MTV Sách Việt Nam cho biết, giá các loại lịch năm nay tăng 5-10% so năm ngoái và tất cả các loại lịch đều được dán tem chống hàng giả, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Hằng ngày, quản lý thị trường vẫn kiểm tra thường xuyên nên đến nay chưa phát hiện cuốn lịch in lậu nào”.

Để hạn chế tình trạng in lậu, năm nay, Cục Xuất bản, in và phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục đưa ra mẫu tem chống hàng giả kỹ thuật số yêu cầu các nhà xuất bản dán trên bề mặt của các loại lịch. Đây là loại tem chỉ cần lấy nước quẹt nhẹ là có thể phát hiện hàng thật và hàng nhái.

Đồng thời, Cục Xuất bản, in và phát hành tiếp tục khống chế số lượng bản in. Cụ thể, với hơn 15 triệu bản in lịch bloc, sẽ khống chế bình quân 230.000 đồng/cuốn. Điều này làm cho việc in ấn lịch hợp lý hơn trên toàn quốc nhằm hạn chế tối đa tình trạng in lậu.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Phó Cục trưởng Cục xuất bản, in và phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: “Để người dân phân biệt được, Cục đã ban hành 3 mẫu tem. Tem hình vuông dán trên lịch tiểu trung Pơlua. Tem hình elip dán trên lịch trung màu và tem hình tròn dán trên lịch không kinh doanh. Cục xuất bản và thanh tra bộ và đoàn liên ngành đang tiến hành thanh kiểm tra thường xuyên để phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm trong phát hành lịch bloc”.

Có thể nói, với những đổi mới trong công tác quản lý cũng như xuất bản và phát hành lịch, người tiêu dùng ngày càng có cơ hội mua được những quyển lịch chất lượng, tích hợp nhiều thông tin về chính trị, khoa học công nghệ, văn hóa nghệ thuật, lịch sử địa lý, ca dao, tục ngữ, danh ngôn… và mặc dù sức mua chậm nhưng dự đoán thị trường bán lẻ lịch sẽ nhộn nhịp hơn vào những ngày giáp Tết.

Nguồn vov


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới