Hủy
Thương trường

Tổng công ty Đường sắt bị tước hàng loạt dự án ODA

Thứ Hai | 18/08/2014 09:27

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải bàn giao lại chức năng chủ đầu tư của một loạt dự án lớn, chuyển về Bộ Giao thông trực tiếp quản lý.

Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa có quyết định thay chủ đầu tư một loạt dự án trọngđiểm của ngành đường sắt sử dụng vốn ngân sách và vốn ODA.Theo đó, trong số 13 côngtrình dùng vốn viện trợ phát triển chuyển từ Tổng công ty về Bộ, có 7 trường hợp đang thực hiện,gần một nửa còn lại đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư.

Quyết định cũng yêu cầu các đơn vị liên quan tiến hành những công việc cần thiếtđể sáp nhập Ban quản lý Các dự án đường sắt của Tổng công ty và Ban quản lý dự án Đường sắt thuộcCục Đường sắt thành một Ban quản lý trực thuộc Bộ.

Động thái này được người đứng đầu ngành giao thông đưa ra không lâu sau khi hàngloạt tiêu cực của ngành đường sắt bị phanh phui. Trong đó nghiêm trọng nhất là một số quan chức chủchốt của hai Ban quản lý đã bị bắt, khởi tố hoặc bị mất chức liên quan đến các dự án đường sắt đôthị Yên Viên-Ngọc Hồi và tuyến Cát Linh-Hà Đông.

dstc-9277-1395638253-1973-1408295742.jpg

Phối cảnh dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi.

Hầu hết các dự án Tổng công ty bị bước quyền làm chủ đều có mức đầu tư hàng nghìntỷ đồng, trong đó có dự án lên đến cả tỷ USD.Đáng kể nhất là công trình đường sắt đôthị Hà Nội tuyến số I (Yên Viên-Ngọc Hồi), với mức kinh phí giai đoạn đầu (Giáp Bát-Gia Lâm vớichiều dài 15,36km và khu Tổ hợp ga Ngọc Hồi dài 3,85km) gần 19.500 tỷ đồng và tiểu dự án gian đoạn2a từ Giáp Bát đến Ngọc Hồi dài 5,649 km, có mức đầu tư là 24.825 tỷ.

Tiếp đó là dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai được đầu tưvới tổng kinh phí trên 5.760 tỷ đồng.Ngoài ra, dự án Hiện đại hóa thông tin tín hiệuđường sắt đoạn Vinh-Sài Gòn, tuyến đường sắt Thống Nhất, giai đoạn I vay vốn ODA Trung Quốc vớitổng mức đầu tư đã vượt con số 2.400 tỷ đồng.

Tương tự, dự án Hiện đại hóa thông tin tín hiệu đường sắt các tuyến từ Hà Nội điLào Cai, Đồng Đăng, Thái Nguyên và Khu đầu mối Hà Nội sử dụng vốn vay ODA Trung Quốc có tổng mứcđầu tư điều chỉnh hơn 2.200 tỷ đồng.Dự án Hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt đoạn HàNội-Vinh vay vốn ODA của Pháp cũng có mức đầu tư gần 1.100 tỷ.

Vẫn tại quyết định này, 5 dự án do Cục Đường sắt làm chủ đầu tư sử dụng vốn ngânsách cũng sẽ được chuyển về trực tiếp cho Bộ. Bao gồm 2 dự án đang triển khai là tuyến đường sắt đôthị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông và dự án Yên Viên-Cái Lân. 3 dự án đang chuẩn bị đầu tư là SàiGòn-Lộc Ninh, Biên Hòa-Vũng tàu và tuyến đường sắt và Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện.

Nguồn VnExpress

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật