Hủy
Xe Thông Minh

Anh tham gia "cuộc đua" chế tạo pin thể rắn cho xe điện

Bảo Trung Thứ Bảy | 21/08/2021 10:38

Các nhà sản xuất tại Anh tin rằng nước này có thể trở thành nước xuất khẩu pin thể rắn lớn và mở đường cho những chiếc ô tô điện tầm xa...

Một nhóm các công ty tại Anh đã hợp tác cùng phát triển công nghệ pin thể rắn.
 

 

Các nhà sản xuất tại Anh tin rằng nước này có thể trở thành nước xuất khẩu pin thể rắn lớn và mở đường cho những chiếc ô tô điện tầm xa, nhẹ hơn trong vòng 10 năm tới.

Công ty hóa chất FTSE 100 Johnson Matthey, startup về pin Britishvolt, và Đại học Oxford thuộc nhóm bảy tổ chức đã ký một biên bản ghi nhớ hứa hẹn sẽ hợp tác cùng nhau phát triển công nghệ này.

Pin thể rắn được nhiều nhà phân tích coi là công nghệ có nhiều khả năng mang lại những cải tiến đáng kể về phạm vi hoạt động và thời gian sạc cho xe điện. Hầu hết tất cả các loại xe điện đang được sản xuất đều sử dụng các biến thể của pin lithium ion.

 

Ông Maurits van Tol, Giám đốc công nghệ của Johnson Matthey cho biết: “Nhu cầu pin mạnh đến nỗi không sợ sẽ có người thắng, người thua. Có đủ thị trường cho nhiều doanh nghiệp và có nhiều ứng dụng mà chúng tôi cần cải tiến.”

Ông chia sẻ, tập đoàn đã có thể "bao phủ chuỗi giá trị" từ nguyên liệu cho đến khâu sản xuất pin cuối cùng. Điều đó có thể cho phép cạnh tranh với các công ty lớn khác đang chạy đua để thương mại hóa công nghệ này, chẳng hạn như Toyota và Quantumscape, công ty khởi nghiệp của Mỹ do Volkswagen hậu thuẫn.

Ông  nói: “Tốc độ là điều cốt yếu. Nếu bạn có nhóm sẽ đi nhanh hơn rất nhiều."

Nhóm này cũng được thành lập bởi Viện Faraday, tổ chức được chính phủ hậu thuẫn, tập trung vào việc đưa nghiên cứu pin của Anh ra thị trường. Các đối tác khác trong tập đoàn sẽ là Trung tâm Công nghiệp hóa Pin của Anh, nơi cung cấp các cơ sở sản xuất nguyên mẫu pin giai đoạn đầu, công ty sản xuất thiết bị Emerson & Renwick, và Đại học Warwick.

Giáo sư Pam Thomas, Giám  đốc điều hành của Viện Faraday, cho biết “hiệp hội độc nhất” là một phần trong nỗ lực thương mại hóa khoa học xuất hiện từ các chương trình nghiên cứu để tối đa hóa giá trị kinh tế của Vương quốc Anh”.

 

Hành động này cũng một phần trong nỗ lực tránh lặp lại trải nghiệm với pin lithium ion, được phát minh tại Đại học Oxford vào những năm 1970 nhưng được thương mại hóa bởi Sony của Nhật Bản.

Ngành công nghiệp pin lithium ion cho xe hiện đang được thống trị bởi các công ty lớn ở châu Á như Panasonic của Nhật Bản, BYD của Trung Quốc và CATL, cũng như LG và Samsung của Hàn Quốc. Châu Âu và Mỹ đang cố gắng bắt kịp. Trong khi ở Anh, Britishvolt và Nissan đã vạch ra kế hoạch xây dựng cái gọi là gigafactories, các nhà máy sản xuất pin cỡ lớn, để phục vụ các ngành ô tô của Anh.

Pin thể rắn sẽ cải tiến trên công nghệ hiện có bằng cách hoán đổi chất điện phân dạng lỏng. Điều đó có thể làm tăng mật độ năng lượng của pin và làm cho chúng nhẹ hơn và nhỏ hơn. Tuy nhiên với một số mẫu hiện tại, các công ty vẫn rất khó khăn để thương mại hóa nó.

 

Ông Allan Patterson, Giám đốc kỹ thuật của Britishvolt, công ty đang xây dựng nhà máy của mình ở Blyth, phía đông bắc nước Anh, cho biết sử dụng chất điện phân rắn vẫn là ưu tiên cho các nhà phát triển pin, có khả năng cung cấp mật độ năng lượng có thể cao hơn 70% so với pin đang sản xuất.

Ông nói: “Vẫn còn một số giá trị mà ta có thể tạo ra từ lithium ion, nhưng chỉ là ở hiện tại. Pin thể rắn là công nghệ tiếp theo mà chúng ta cần hướng tới. Nghiên cứu về pin của Anh hiện “hoàn toàn dẫn đầu thế giới”

Faraday kỳ vọng pin thể rắn sẽ chiếm 7% thị trường pin điện tử tiêu dùng và 4% pin ô tô điện toàn cầu trong vòng một thập kỷ tới.

Có thể bạn quan tâm: 

Toyota cắt giảm 40% sản lượng toàn cầu trong tháng 9 do dịch bệnh bùng phát ở ASEAN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới