Hủy

Audi cắt giảm 7.500 việc làm để huy động tiền nghiên cứu ô tô điện

Trang Lê Thứ Năm | 28/11/2019 17:06

Nguồn ảnh: CNN

Audi sẽ cắt giảm 7.500 việc làm và đó là ví dụ mới nhất về những thay đổi mạnh mẽ trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
 

Ngày 26/11, thương hiệu xe hơi cao cấp của Đức đã công bố, rằng họ sẽ cắt giảm 9.500 việc làm vào năm 2025, tương đương khoảng 10% lực lượng lao động toàn cầu của hàng này. Đồng thời, họ sẽ tuyển dụng 2.000 việc làm tập trung vào xe điện và công nghệ mới khác.

Audi là công ty thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen, cho biết việc cắt giảm nhằm đảm bảo việc làm cho các công nhân còn lại đến năm 2029. Bên cạnh đó, những thay đổi này sẽ giải phóng 6 tỷ Euro (6,6 tỷ USD) mà Audi dự định đầu tư vào việc phát triển những chiếc xe của tương lai trong 10 năm tới.

Việc cắt giảm là một phần của thỏa thuận với đại diện công nhân, cho phép hai nhà máy lớn của Audi ở Đức được đại tu, để chế tạo xe điện. Audi hy vọng các nhà máy ở Neckarsulm và Ingolstadt, nơi đặt trụ sở của công ty, sẽ sản xuất 675.000 xe mỗi năm.

Các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng trên khắp thế giới đang thay đổi mô hình kinh doanh của họ với hy vọng thích nghi với một thế giới mới, trong đó xe điện thay thế xe chay bằng xăng và dầu diesel.

Volkswagen cũng không ngoại lệ. Tập đoàn này, sở hữu các thương hiệu như: Porsche, Bugatti, Skoda và Lamborghini, cũng đang chi hàng chục tỷ USD để tạo ra một phiên bản điện hoặc hybrid cho mỗi chiếc xe trong dòng sản phẩm của mình và dự định sẽ ra mắt 70 mẫu xe điện mới vào năm 2028.

Audi sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự chuyển đổi đó. Thương hiệu này đã ra mắt chiếc SUV điện đầu tiên của mình, e-Tron, được sản xuất tại một nhà máy ở Brussels, nơi từng sản xuất những chiếc xe nhỏ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Những chiếc xe điện, có ít bộ phận hơn những chiếc chạy bằng động cơ đốt trong, sẽ cần ít công nhân hơn để lắp ráp.

Nguồn ảnh: CNN
Nguồn ảnh: CNN

Việc phát triển xe điện ngốn một nguồn vốn lớn của các công ty. Quy mô đầu tư lớn đã khiến nhiều hãng xe phải tìm đối tác hoặc thậm chí chấp nhận sáp nhập với những hãng xe khác. Tháng 10, tập đoàn Fiat Chrysler và chủ sở hữu Peugeot - PSA đã công bố kế hoạch sáp nhập, tạo ra một thế lực mới và lớn trong ngành ô tô. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô Đức BMW và Daimler cũng đã thành lập một liên doanh sẽ phát triển công nghệ không người lái. Còn Honda thì đã đầu tư vào đơn vị xe tự lái của General Motors.

Những thay đổi này diễn ra trong bối cảnh doanh số ô tô toàn cầu sụt giảm. Ngày 25/11, Tổ chức Fitch Ratings (*) cho biết, rằng họ dự kiến doanh số xe hơi toàn cầu sẽ giảm khoảng 3,1 triệu chiếc trong năm nay - một sự sụt giảm mạnh hơn so với năm 2008, khi thế giới trải qua một cuộc khủng hoảng tài chính.

(*) Fitch Ratings là một cơ quan xếp hạng tín dụng. Tổ chức này là một trong "Ba Ông Lớn xếp hạng tín dụng", hai đơn vị kia là Moody's và Standard & Poor's. 

Xe có giá đến 39.900 USD, vì sao người mua Cybertruck chỉ phải đặt cọc 100 USD?

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới