Hủy

Tương lai của ngành công nghiệp ô tô chính là "chia sẻ"

Trang Lê Thứ Tư | 05/12/2018 09:05

Trong thời đại công nghệ chi phối nền kinh tế, các nhà sản xuất ôtô truyền thống bắt tay với các công ty công nghệ để tiếp tục tồn tại.
 

Một số nhà lãnh đạo ngành công nghiệp ô tô và vận tải của Trung Quốc đang chuẩn bị cho một tương lai chia sẻ xe hơi, thay vì sở hữu riêng từng chiếc xe.

Freeman Shen, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty ô tô điện Trung Quốc WM Motor, cho biết  tại hội nghị East Tech West của CNBC tại quận Nansha của Quảng Châu, Trung Quốc.

Những tiến bộ về công nghệ trong vài năm qua đã hỗ trợ sự gia tăng của những công ty sở hữu nhiều xe với giá trị hàng tỷ USD như Uber và Didi. Các công ty này thách thức hệ thống lái xe taxi truyền thống và nuôi dưỡng thói quen dịch vụ xe theo yêu cầu cho hàng chục triệu người dùng trên toàn cầu bất chấp những lo ngại. 

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống, nhiều hãng đã cố gắng điều hướng tăng lãi suất trong thị trường xe điện, đang chú ý đến xu hướng chia sẻ xe. Đáng chú ý, General Motors đang thử nghiệm với chương trình cho thuê riêng của mình.

Tại Trung Quốc, Feng Xing Ya, Tổng giám đốc của nhà sản xuất ô tô GAC tại Quảng Châu, cũng cho biết tương lai của ngành công nghiệp ô tô nằm trong việc chia sẻ xe hơi.

Tuong lai cua nganh cong nghiep o to chinh la
Freeman H. Shen, người sáng lập, Chủ tịch & Giám đốc điều hành của WM Motor, phát biểu trong Fireside Chat vào đầu tháng 12

"Đó là một thách thức đối với ngành công nghiệp ô tô bởi vì mọi người có thể mua ít xe hơn", Feng nói trong một phiên họp ngày 27.11.

Nếu không đưa ra nhiều chi tiết về kế hoạch, Feng cho biết ông ủng hộ một chiến lược xâm nhập hơn là tránh nền kinh tế chia sẻ xe hơi, mà ông cho biết vẫn có thể tạo ra nhiều thu nhập cho một công ty. Tuy nhiên, sự thay đổi nhanh chóng về thị hiếu của người tiêu dùng có thể mang lại lợi thế cho người mới thành lập.

Shen, trước đây là Giám đốc tại Fiat Chrysler và nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely , cho biết các nhà sản xuất ô tô truyền thống tập trung vào việc bán xe hơi hơn là cải thiện trải nghiệm người dùng. Ông cho biết công ty của mình tập trung vào phần mềm và tính năng mới cho thị trường.

Shen thành lập WM Motor, viết tắt của "nhà vô địch thế giới" ở Đức vào năm 2015 và công ty này đã nhận được hơn 1 tỉ USD tài trợ, theo Crunchbase.

Sự gia tăng chia sẻ xe hơi cũng có thể dẫn đến các loại môi trường sống mới ở Trung Quốc khi Bắc Kinh cố gắng khuyến khích phát triển công nghệ và đô thị thông qua "các thành phố thông minh".

"Nếu chúng ta có thể bố trí chỗ ngồi thay vì xe... thì chúng ta có thể sử dụng hệ thống giao thông hiệu quả hơn", Henry Liu, Phó chủ tịch, nhà khoa học vận tải thông minh tại Didi, cho biết trong một phiên họp.

"Nếu bạn nghĩ về thành phố tương lai, tôi nghĩ rằng thành phố trong tương lai sẽ có ít hơn nhiều về chỗ đậu xe, không gian đường xá, bởi vì chúng tôi không thực sự cần nhiều không gian cho xe cộ", Liu nói. "Vào lúc đó, tôi nghĩ chúng ta có một đội xe tự trị. Và họ có thể phục vụ nhu cầu vận tải".


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới