Hủy
Bất động sản

Bài học của Nhật Bản trong xử lý bong bóng bất động sản

Thứ Năm | 07/08/2014 08:21

Theo đó, chuyên gia nêu ý kiến cần xác lập cơ chế cho phá sản Ngân hàng.
 

Hội thảo "Quản lý thị trường bất động sản và vai trò của các định chế tài chính: Kinh nghiệm của Nhật Bản và gợi ý chính sách cho Việt Nam" được Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng SuMi Trust Nhật Bản (SuMi TRUST) phối hợp tổ chức sáng 6/8/2014.

Tại hội thảo, ông Takashi Hara, chuyên gia của Cơ quan Hợp tác Quốc Tế Nhật Bản (JICA) cho biết, thị trường bất động sản (BĐS) Nhật Bản trải qua thời kỳ bong bóng tài sản những năm 80 của thế kỷ XX, dẫn đến khủng hoảng tài chính kéo dài suốt 15 năm (1990 - 2005). Nhật Bản rơi vào vòng tuần hoàn xấu, lĩnh vực tài chính tín dụng và nền kinh tế thực bị tác động tiêu cực lẫn nhau.

Sau đó, bong bóng BĐS đổ vỡ do nền kinh tế bước vào giai đoạn suy thoái, các ngân hàng thắt chặt tín dụng, các quy định về tín dụng ngân hàng chặt chẽ hơn cũng như các cải cách chính sách thuế đất được ban hành đã tác động mạnh đến các tổ chức tín dụng tư nhân.

Trong quy trình xử lý nợ xấu, ông Takashi Hara đặc biệt nhấn mạnh đến xác lập cơ chế cho việc phá sản ngân hàng đối với những ngân hàng mà nợ xấu có nguồn gốc từ BĐS quá cao. Trước đây, Nhật Bản đã từng thực hiện nguyên tắc không phá sản ngân hàng khiến không ai nghĩ tới chuyện ngân hàng phá sản và do đó không có chuẩn bị.

Để thực hiện việc cho phá sản những ngân hàng yếu kém, các chuyên gia Nhật Bản khuyến cáo, Việt Nam cần hoàn thiện khung pháp lý và tăng cường vai trò của các cơ quan liên quan như bảo hiểm tiền gửi, cơ quan thu hồi và xử lý nợ. Đẩy mạnh việc sử dụng nguồn vốn công trong xử lý phá sản và sử dụng nguốn vốn công đối với các tổ chức tín dụng trước khi phá sản nhằm tăng cường vốn khấu hao, trích lập dự phòng.

Ngoài ra, cần tái cơ cấu bên đi vay bằng các kế hoạch tái cơ cấu hoạt động kinh doanh; thiết lập cơ chế phá sản nhằm tái cơ cấu bên đi vay; tăng cường vai trò của bên mua nợ xấu như các quỹ đầu tư, quỹ tái cơ cấu hoạt động kinh doanh; tăng cường chức năng của công ty thu hồi, quản lý nợ liên quan đến tái cơ cấu hoạt động kinh doanh của bên đi vay; tổ chức tái sinh công nghiệp.

Bên cạnh đó, ông Koashi Kazuhisa, giám đốc Ban kế hoạch hợp tác tại Sumitomo Mitsui Trust Bank cũng đưa ra 5 bài học kinh nghiệm từ việc xử lý bong bóng BĐS ở Nhật Bản.

Thứ nhất, phải hiểu rõ đặc tính/đặc trưng của bong bóng. Bong bóng không phải là sự ổn định, đến một lúc nào đó nó chắc chắn sẽ vỡ.

Thứ hai, tầm quan trọng của sự quyết đoán vĩ mô và từ quan điểm trung lập. Khi đang ở giữa thời kỳ bong bóng thì mọi người thường khó nhận ra đó là bong bóng. Vì thế cần có những đánh giá ở tầm vĩ mô và trung lập thì mới có nhiều khả năng phát hiện để điều chỉnh kịp thời.

Thứ ba, tầm quan trọng của dòng tiền trong hoạt động kinh doanh. Nguồn tiền để hoàn trả tiền vay chính là dòng tiền được sinh ra trong hoạt động kinh doanh.

Thứ tư, cần nắm bắt thực trạng nhanh chóng và biện pháp chiết khấu. Cần đánh giá trong khả năng có thể với tính bắt buộc về thực trạng, hoàn thiện các biện pháp nhận thức về kế toán, cần thiết tiến hành các biện pháp chiết khấu lưu trữ sớm trong phạm vi cho phép về vốn tự có.

Thứ năm, việc ra quyết định từ trên xuống. Nhận thức về bong bóng và hành động nhanh chóng để không rơi vào thế bị động. Bong bóng khó thực hiện theo cách thức "từ dưới lên", chỉ thị, mệnh lệnh "từ trên xuống" là quan trọng.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới