Hủy
Bất động sản

Ban hành cơ chế quản lý dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết

Thứ Ba | 30/10/2012 07:36

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết sẽ được thí điểm quản lý, thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
 

Theo đó, nhà đầu tư thứ nhất của dự án là Công ty TNHH tập đoàn BITEXCO. Nhà đầu tư thứ hai sẽ được lựa chọn thông qua đấu thầu cạnh tranh quốc tế. Hai nhà đầu tư sẽ kết hợp thành lập "Doanh nghiệp dự án" để triển khai dự án.

Nguồn vốn thực hiện dự án gồm: Nguồn vốn do khu vực tư nhân huy động và nguồn vốn của Chính phủ huy động. Vốn chủ sở hữu của các nhà đầu tư trong dự án không được thấp hơn 20% tổng chi phí xây dựng.

Tỷ lệ tham gia vốn chủ sở hữu trong "Doanh nghiệp dự án" của nhà đầu tư thứ nhất (Bitexco) là 60% và nhà đầu tư thứ hai là 40%. Trong quá trình thực hiện dự án, các nhà đầu tư có thể tự cân đối nguồn lực để thỏa thuận điều chỉnh tỷ lệ tham gia của từng bên cho phù hợp.

Chính phủ bảo lãnh cho nhà đầu tư thứ nhất vay vốn từ nguồn tín dụng IBRD của Ngân hàng Thế giới để thực hiện dự án. Khoản vay IBRD này được tính là phần tham gia của nhà đầu tư thứ nhất trong dự án.

Chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư, chi phí di dời các cơ sở tiện ích khỏi mặt bằng dự án, chi phí rà phá bom mìn do nhà nước thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Quyết định nêu rõ, Bộ Giao thông vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện các quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm theo thỏa thuận với các nhà đầu tư tại Hợp đồng dự án.

Ngoài ra, tổ công tác liên ngành triển khai dự án cũng sẽ được thành lập để hỗ trợ Bộ Giao thông vận tải trong quá trình chuẩn bị dự án, lựa chọn nhà đầu tư, đàm phán, quản lý và thực hiện dự án.

Để thực hiện dự án theo mô hình đối tác công - tư, Bộ Giao thông vận tải được sử dụng các tư vấn giao dịch tài chính, tư vấn giao dịch kỹ thuật, tư vấn giao dịch pháp lý và các tư vấn hỗ trợ khác. Các tư vấn giao dịch sẽ được tuyển chọn phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam, chính sách của nhà tài trợ quốc tế (nếu có).

Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết được Thủ tướng Chính phủ giao cho Tập đoàn Bitexco lập dự án đầu tư vào cuối năm 2008. Tuyến đường có điểm đầu dự kiến kết nối với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, điểm cuối nằm trên tuyến quốc lộ 1A đi Ba Bàu, Bình Thuận.Đây là đường cao tốc loại A có 6 làn xe với vận tốc thiết kế đạt 120 km/giờ. Được biết, đến thời điểm tháng 8/2012, dự án đã được tạm duyệt thiết kế cơ sở và tổng mức đầu tư, hoàn thành đánh giá tác động môi trường.

Nguồn Chính phủ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới