Hủy
Bất động sản

Bộ GTVT bác đề xuất hơn 300 tỷ đồng sửa cầu Thăng Long

Thứ Sáu | 25/04/2014 13:50

Lý do là đến nay mặt cầu đã cơ bản ổn định, cần tiếp tục theo dõi, xử lý để đảm bảo chất lượng khai thác, ổn định lâu dài.
 

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa ký ban hành Văn bản số 4625 /BGTVT-KHĐT bác đề xuất phương án chi hơn 300 tỷ đồng để đầu tư, sửa chữa mặt cầu Thăng Long của Tổng cục Đường bộ với lý do không phù hợp, gây lãng phí và không đủ điều kiện để xem xét.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc phê duyệt dựán đầu tư sửa chữa triệt để mặt cầu Thăng Long có tổng kinh phí 313 tỷ đồng từ vốn vay Cơ quan Hợptác quốc tế Nhật Bản (JICA) sẽ được thực hiện trong năm 2014 và kết thúc vào năm 2016 với mục đíchsửa chữa lớp phủ mặt cầu Thăng Long ở phạm vi tầng 2 trên các giàn nhịp thép bằng cách bóc bỏ toànbộ phần bê tông nhựa và lớp chống thấm cũ, thay thế bằng lớp vật liệu mới, bảo vệ bản thép chốnglại tác động oxy hóa và tạo ma sát chống trượt cho lớp bê tông nhựa bên trên.

Tuy nhiên, sau khi xem xét, Bộ trưởng Đinh La Thăng lại có ý kiến cho rằng, mặt cầu Thăng Long(trên phần cầu thép) sau hơn 20 năm khai thác đã bị hư hỏng, gây mất an toàn giao thông nên đã đượcBộ Giao thông Vận tải tiến hành sửa chữa mặt cầu theo phương án bóc bỏ lớp mặt cầu cũ và thảm lớpbê tông nhựa polymer lên trên.

"Do đây là công nghệ mới, tính chất xử lý kỹ thuật phức tạp, điều kiện thi công chưa tối ưu nêntrong quá trình khai thác, lớp bê tông nhựa mặt cầu xuất hiện một số hư hỏng cục bộ và đã được sửachữa khắc phục bằng vật liệu Novabond. Đến nay mặt cầu đã cơ bản ổn định, cần tiếp tục theo dõi, xửlý để đảm bảo chất lượng khai thác, ổn định lâu dài," Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay.

Với những lý do trên, người đứng đầu ngành giao thông khẳng định, đề xuất của Tổng cục Đường bộViệt Nam tiếp tục đầu tư sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng phương án sử dụng công nghệ vật liệu mớitrên lớp bê tông nhựa polymer, có xét đến phương án mua máy móc thiết bị thi công tại thời điểmhiện nay là không phù hợp, gây lãng phí và không đủ điều kiện để xem xét.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam căn cứ vào tình trạnghiện tại của mặt cầu, để tiết kiệm vốn đầu tư cần tiếp tục theo dõi, đánh giá, đưa ra giải pháp kỹthuật tiết kiệm nhất nhằm đảm bảo sửa triệt để mặt cầu, ổn định khai thác lâu dài, cũng như có thểáp dụng cho các công trình khác có điều kiện kết cấu tương tự.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng khuyến cáo Tổng cục Đường bộ cần nghiêm khắc rút kinh nghiệmtrong việc tham mưu đề xuất phương án đầu tư sửa chữa mặt cầu Thăng Long tại văn bản nêutrên.




Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới